17/02/2016 06:23 GMT+7

Trung Quốc cảnh báo vụ đặt tên quảng trường ở Mỹ

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16-2 cảnh báo Mỹ rằng sẽ có “những hậu quả nghiêm trọng” nếu quảng trường phía trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington được đặt tên theo một nhân vật bất đồng chính kiến người Trung Quốc.

Giải Nobel hòa bình 2010 trao cho Liu Xiaobo được đặt lên một chiếc ghế trống do ông đang bị bắt (Ảnh: AP)

Theo Reuters, Thượng viện Mỹ dự định sẽ tiến hành lấy phiếu toàn thể đại biểu vào ngày 19-2 về việc đặt tên quảng trường tại Washington là Liu Xiaobo, chủ nhân giải Nobel hòa bình.

Ông Liu bị nhà cầm quyền Trung Quốc kết án tù 11 năm hồi năm 2009 với cáo buộc lật đổ chế độ vì yêu cầu chấm dứt chế độ cai trị một đảng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố động thái của Mỹ “đi ngược lại với các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế” và Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này.

Hôm chủ nhật, tờ Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc cho rằng kế hoạch đặt tên quảng trường của Mỹ là “vô ích”.

“Mỹ đã bế tắc trong việc đối phó với Trung Quốc, họ không dám dùng đe dọa quân sự hay cấm vận kinh tế vì sợ bị vạ lây. Cách duy nhất của Washington dường như là dùng những hành động  nhỏ mọn để chọc phá Trung Quốc”, tờ báo này viết.

Dự luật đặt tên quảng trường được đề xuất bởi thượng nghị sĩ Ted Cruz, ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa Mỹ.

Một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết các cố vấn cao cấp của Tổng thống Obama sẽ kiến nghị ông phủ quyết dự luật bởi cách này không hiệu quả trong việc giúp giải thoát ông Liu.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên