08/03/2014 08:13 GMT+7

Trung Quốc cản trở, bắt tàu trên biển Đông

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Chính quyền tỉnh Hải Nam vừa cho biết các tàu tuần tra Trung Quốc đang thực thi quy định cản trở tàu các nước hoạt động trên biển Đông.

Hồi cuối năm 2013, chính quyền Hải Nam ra luật buộc tàu bè các nước phải xin giấy phép nếu muốn đánh bắt cá hoặc nghiên cứu trên biển Đông, trong “phạm vi quản lý” của tỉnh này. Nếu không chấp hành các tàu này sẽ bị bắt, bị trục xuất và phạt tiền. Theo quy định đơn phương của Trung Quốc, chính quyền Hải Nam “quản lý” tới 2 triệu km2 mặt nước trên biển Đông. Tuyên bố đó đã bị Mỹ và các nước châu Á chỉ trích là vi phạm pháp luật và vô giá trị.

Mới đây, Hãng tin Reuters dẫn lời Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam La Bảo Minh cho biết tàu tuần duyên Trung Quốc đang liên tục cản trở và bắt giữ tàu cá các nước trên biển Đông. “Chuyện đó xảy ra nếu không hằng ngày thì cũng hằng tuần” - ông La Bảo Minh tiết lộ. Đây là lần đầu tiên quan chức Trung Quốc công khai đưa tin về việc thực thi quy định bị phản đối trên.

Trong khi đó, theo AFP, hải quân Philippines vừa cho biết sẽ nâng cấp căn cứ ở vịnh Ulugan đối diện biển Đông nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Manila sẽ chi khoảng 11,2 triệu USD để xây một cảng quân sự tại vịnh Ulugan nhằm tiếp nhận các tàu hải quân lớn. Philippines đã mua hai tàu tuần tra Mỹ trong hai năm qua, triển khai chúng tuần tra trên biển Đông và muốn mua thêm sáu tàu nữa.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên