22/08/2015 14:17 GMT+7

​ Trung Quốc buộc tội hai cựu trợ lý của Chu Vĩnh Khang

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Sau Chu Vĩnh Khang, Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 22-8 chính thức buộc tội tham nhũng đối với hai trợ lý thân cận của Chu.

Cựu phó chủ tịch tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm - Ảnh: scmp
Cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Lý Đông Sinh - Ảnh: scmp

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết cả hai quan chức trợ lý cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang là Ký Văn Lâm (cựu phó chủ tịch tỉnh Hải Nam) và Lý Đông Sinh (cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc) đều bị buộc tội “nhận hối lộ”.

Lý Đông Sinh bị cáo buộc lợi dụng chức vụ khi còn làm ở CCTV, Bộ Công an và Ủy ban chính trị và luật pháp trung ương, để “hỗ trợ” nhiều người khác trong kinh doanh lẫn trong nghề nghiệp. Đổi lại Lý nhận được số tiền “lại quả” khổng lồ.

Trang web của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc trong cùng ngày cũng tuyên bố Ký Văn Lâm bị buộc tội danh tương tự. Trong thời gian giữ chức chánh văn phòng Ủy ban thường trực tỉnh Tứ Xuyên, chánh văn phòng Bộ Công an và thành phố Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam), Ký nhận hối lộ tiền và quà rất lớn từ những cá nhân và doanh nghiệp của các địa phương. Tuy nhiên, tuyên bố này không cho biết cụ thể số tiền mà hai cựu quan chức trên đã nhận.

Theo báo South China Moning Post, Lý Đông Sinh được bổ nhiệm giữ chức thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc hồi năm 2009 dù rất thiếu kinh nghiệm về thực thi luật pháp. Lúc này Chu đang là thư ký của Ủy ban chính trị và luật pháp trung ướng Trung Quốc. Lý có 22 năm làm ở CCTV trước khi lên chức phó tổng giám đốc của đài này. Từ đó, Lý được đề bạt giữ chức thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Riêng Ký Văn Lâm từng là trợ lý hàng đầu của Chu từ những năm 1990 đến đầu năm 2000.

Ký Văn Lâm thì qua lại thân mật với Chu từ cuối năm 1990. Khi đó Chu Vĩnh Khang đang lãnh đạo Bộ Đất đai và nguồn lực Trung Quốc. Là một nhà địa lý, Ký từng là thư ký và một nhà nghiên cứu dưới quyền Chu. Chu đưa ký về làm phó giám đốc văn phòng Ủy ban thương vụ tỉnh Tứ Xuyên hồi năm 1999.  Sau đó, lần lượt giữ các chức vụ thư ký, phó giám đốc văn phòng của Bộ Công an Trung Quốc.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết Lý và Ký sẽ bị xét xử trong các phiên tòa riêng biệt ở thành phố Thiên Tân. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên