12/06/2015 09:25 GMT+7

Chu Vĩnh Khang nói gì trước tòa?

MINH PHÁT
MINH PHÁT

TT - Cựu bộ trưởng công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, hôm qua bị tuyên án chung thân tại một phiên tòa bí mật ở thành phố Thiên Tân vì tội nhận hối lộ, tiết lộ bí mật nhà nước và lạm quyền.

Chu Vĩnh Khang trong phiên xét xử - Ảnh: CCTV

Từng là người đứng đầu Bộ Công an và là ủy viên thường trực Bộ Chính trị, Chu Vĩnh Khang trở thành quan chức cấp cao nhất ở Trung Quốc bị phanh phui tội nhận hối lộ.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cũng phát đi hình ảnh nhận tội của Chu Vĩnh Khang trong bản tin buổi chiều với lời tuyên bố tại tòa: “Tôi chấp nhận bản cáo trạng của tòa và sẽ không kháng án. Tôi thừa nhận đã vi phạm pháp luật và gây thiệt hại nặng nề cho đảng. Một lần nữa tôi xin nhận lỗi và cảm thấy hối tiếc vì những vi phạm của mình”.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin đáng tin cậy cho biết trong thời gian điều tra, Chu Vĩnh Khang chịu sự canh gác của quân đội chứ không phải công an vốn từng dưới quyền chỉ huy của ông ta.

“Chu đã tỏ ra hợp tác trong quá trình thẩm tra. Có thái độ tích cực” - nguồn tin cho biết.

Chu Vĩnh Khang đã vi phạm pháp luật trong thời gian dài hàng chục năm, kể từ thời ông ta giữ những chức vụ như phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia, bí thư tỉnh Tứ Xuyên, bộ trưởng công an và ủy viên thường trực Bộ Chính trị.

Ông Chu Vĩnh KHang khi còn đương chức - Ảnh: THX
Ông Chu Vĩnh Khang khi còn đương chức - Ảnh: THX

Theo bản cáo trạng, vợ và con trai của Chu Vĩnh Khang đã nhận tiền và tài sản hối lộ trị giá lên đến gần 21 triệu USD. Tuy nhiên, bản tin của Tân Hoa xã không nêu chi tiết về tội tiết lộ bí mật nhà nước.

Reuters cũng dẫn một nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc cho biết ông trùm an ninh này từng có âm mưu tranh giành ảnh hưởng trước kỳ đại hội đảng ở Trung Quốc năm 2012 và từng ra lệnh nghe lén điện thoại của các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc.

Chu Vĩnh Khang về hưu năm 2012 và không còn xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 10-2013.  

 

MINH PHÁT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên