02/09/2014 10:33 GMT+7

Trung Quốc: Anh đã can thiệp nội bộ Hong Kong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-9, chính quyền Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Anh can thiệp vào nội bộ của Bắc Kinh khi mở cuộc điều tra về cải cách dân chủ ở Hong Kong.

Người Hong Kong biểu tình đòi quyền bầu cử đặc khu trưởng một cách tự do - Ảnh: Reuters
Người Hong Kong biểu tình đòi quyền bầu cử đặc khu trưởng một cách tự do - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, Ủy ban Đối ngoại của Trung Quốc đã gửi một lá thư cho chính phủ Anh lên án cuộc điều tra của các nghị sĩ Anh về thể chế dân chủ của Hong Kong kể từ sau khi trở về lại với Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc tại London cũng lên tiếng cảnh báo các nghị sĩ Anh cần dừng lại.

“Đây là hành vi không phù hợp, là sự can thiệp vào công việc nội  bộ Trung Quốc - lá thư của Ủy ban Đối ngoại Trung Quốc viết - Hành động đó gửi tín hiệu sai trái tới thế giới bên ngoài và làm đứt quãng quá trình cải tổ chính trị của Hong Kong”.

Lá thư cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ hành vi can thiệp trực tiếp hay gián tiếp nào từ Anh hay bất kỳ thế lực bên ngoài nào khác. Ủy ban Đối ngoại Trung Quốc cũng cảnh báo quan hệ Anh - Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hôm qua hàng nghìn người dân Hong Kong đã đổ ra đường biểu tình phản đối việc chính quyền Trung Quốc khẳng định Hong Kong sẽ chỉ được bầu cử đặc khu trưởng vào năm 2017 với các ứng cử viên do một ủy ban thân Bắc Kinh lựa chọn.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh công bố kế hoạch điều tra quy trình dân chủ ở Hong Kong vào hồi tháng 7 để đánh giá những tiến bộ mà Hong Kong đạt được sau 30 trở lại Trung Quốc. Thỏa thuận năm 1997 đảm bảo quyền tự trị và các quyền tự do, dân chủ cơ bản cho người dân Hong Kong.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh Richard Ottaway cho biết Anh không hề muốn chọc giận Trung Quốc, nhưng muốn chỉ rõ cách thức chính phủ Anh hoạt động về vấn đề Hong Kong.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên