23/10/2013 21:44 GMT+7

Trung Quốc: 27 cảnh sát bị trọng thương khi đụng độ với dân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ít nhất 27 cảnh sát Trung Quốc đã bị thương trong một vụ đụng độ với người dân gần thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam.

jMpbNHmf.jpgPhóng to
Một vụ biểu tình chống thu hồi đất đai ở Trung Quốc Ảnh: SIna Weibo

Theo Tân Hoa xã, khoảng 200 người dân một ngôi làng gần Côn Minh đã chặn 11 cảnh sát trên xa lộ sau khi cảnh sát triệu tập hai dân làng để thẩm vấn về một vụ án. Khi cảnh sát điều động thêm nhân lực tới hiện trường các dân làng đã xông vào đánh họ.

Có 27 cảnh sát đã bị thương, trong đó có một người hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Tân Hoa xã khẳng định cảnh sát đã “kiềm chế tối đa” trong vụ đụng độ. Chưa rõ có dân làng nào bị thương hay không.

Truyền thông Trung Quốc không giải thích rõ nguyên nhân dẫn đến vụ bạo loạn. Tuy nhiên chính quyền Côn Minh tuyên bố nhà chức trách “tôn trọng yêu cầu của người dân về các vụ mua bán đất để bảo vệ lợi ích của họ”. Như vậy, nguyên nhân bạo động có thể là do tranh chấp đất đai.

Tranh chấp đất đai chính là nguồn gốc dẫn đến vô số vụ bạo động tại Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh thừa nhận mỗi năm ở nước này có khoảng 90.000 vụ bạo động xảy ra.

Chính quyền các địa phương ở Trung Quốc và các công ty xây dựng thường dùng sức mạnh để cưỡng ép người dân di dời và chỉ bồi thường nhỏ giọt để có đất thực hiện các dự án địa ốc và công nghiệp béo bởi.

Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã cam kết ngăn chặn tình trạng “cướp đất” của người dân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên