09/09/2011 10:26 GMT+7

Trừ lương nhân viên vì không đi du lịch, đúng hay sai?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)

TTO - * Tôi đang làm việc tại một công ty TNHH. Vừa rồi công ty tổ chức cho nhân viên đi chơi, đây là chuyến đi chơi hằng năm của công ty.

9QwSuwr8.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: careers-in-business.com
TTO - * Tôi đang làm việc tại một công ty TNHH. Vừa rồi công ty tổ chức cho nhân viên đi chơi, đây là chuyến đi chơi hằng năm của công ty.

Tôi có đăng ký đi, tuy nhiên trước giờ xuất phát tôi thấy mệt và đã thông báo không đi. Mới đây, trưởng phòng hành chính nhân sự gặp tôi và cho biết sẽ trừ lương tôi đúng bằng chi phí cho mỗi nhân viên đi du lịch mà công ty phải trả vì tôi không đi mà không báo trước 4 ngày, đây là quy định của công ty trong chuyến đi. Xin hỏi công ty làm vậy đúng hay sai?

(K.T.)

- Theo quy định tại điều 60 Bộ luật lao động (BLLĐ), người lao động (NLĐ) có quyền được biết lý do mọi khoản khấu trừ vào tiền lương của mình. Trước khi khấu trừ vào tiền lương của NLĐ, người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải thảo luận với ban chấp hành công đoàn cơ sở. Trường hợp khấu trừ thì cũng không được khấu trừ quá 30% tiền lương hằng tháng.

Theo điều 9 nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31-12-2002 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của BLLĐ về tiền lương: căn cứ vào số tiền lương hằng tháng NLĐ nhận được sau khi đóng BHXH, BHYT và nộp thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao (nếu có), NSDLĐ khấu trừ dần những khoản đã tạm ứng theo quy định tại điều 12 (khấu trừ tiền tạm ứng tiền lương cho NLĐ khi bản thân hoặc gia đình NLĐ gặp khó khăn được tạm ứng tiền lương, hoặc phải tạm thời nghỉ việc để làm các nghĩa vụ công dân từ một tuần trở lên được tạm ứng tiền lương), điều 13 (khấu trừ tiền tạm ứng tiền lương cho NLĐ bị tạm giữ, tạm giam do vi phạm có liên quan đến quan hệ lao động giữa NSDLĐ và NLĐ) của nghị định số 114/2002/NĐ-CP và khoản bồi thường thiệt hại vật chất được quy định tại điều 89 của BLLĐ (NLĐ làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại cho tài sản của doanh nghiệp thì phải bồi thường thiệt hại, nếu gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất thì phải bồi thường nhiều nhất ba tháng lương và bị khấu trừ dần vào lương theo quy định tại điều 60 BLLĐ).

Chiếu theo quy định pháp luật nêu trên, việc công ty lấy lý do bạn đã không đi du lịch mà không báo trước bốn ngày để trừ lương của bạn là trái với quy định của pháp luật lao động. Bạn có thể làm đơn gửi giám đốc công ty yêu cầu giám đốc công ty không được trừ tiền lương đối với bạn.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên