
Mực nước sông qua khu vực cầu sông Lô xuống thấp, lộ ra hàng loạt móng cọc các trụ cầu - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 4-11, ông Nguyễn Chí Lợi, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, cho biết đơn vị đang thuê đơn vị tư vấn để đánh giá, tính toán và đưa ra phương án khắc phục tổng thể sự cố hư hỏng trụ T3 cầu sông Lô.
Ghi nhận thực tế, từ cuối tháng 10, mực nước sông qua khu vực cầu sông Lô xuống thấp, lộ ra hàng loạt móng cọc các trụ cầu.
Tại khu vực trụ T3, phần đất nền bị xói mòn tạo ra một hốc lớn cao khoảng 1-2m, trong đó có một móng cọc lộ ra sắt thép.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Phú Thọ, kết quả kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ - Cục Đường bộ Việt Nam (tháng 12-2024) và kết quả kiểm tra định kỳ của Công ty cổ phần đường bộ Phú Thọ, sau mùa mưa bão năm 2024, cầu sông Lô đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ.
Từ tháng 8 đến tháng 10-2025, do ảnh hưởng của các cơn bão số 5, 10 và 11, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn kéo dài, lũ trên sông Lô dâng cao.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh cho phép thực hiện phân luồng giao thông qua cầu sông Lô kể từ ngày 6-8 để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Sau khi nước rút, ngày 27-10, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, kết quả kiểm tra cho thấy kết cấu cầu tiếp tục phát sinh hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn khi lưu thông.



Hình ảnh móng trụ T3 sông Lô bị hư hỏng, lộ ra sắt thép - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Ngày 2-11, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ ra thông báo cấm ô tô lưu thông qua cầu sông Lô và chỉ cho phép mô tô 2-3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các phương tiện giao thông thô sơ đường bộ và người tham gia giao thông qua cầu.
Các phương tiện giao thông khi lưu thông qua cầu sông Lô đi với tốc độ tối đa không quá 20km/h và không được dừng, đỗ trên cầu.
Thời gian phân luồng giao thông bắt đầu từ ngày 2-11 cho đến khi có thông báo mới.

Các cọc khoan nhồi tại trụ T3 cầu sông Lô lộ ra khỏi nền đất khoảng 1-2m - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Trong thời gian cấm, các phương tiện khác lưu thông qua cầu di chuyển theo hướng từ trung tâm xã Đoan Hùng đi các xã Hồng Sơn, Đông Thọ - tỉnh Tuyên Quang đi qua cầu Kim Xuyên.
Theo đó, xe ô tô đi trên quốc lộ 2 đến km99+800 rẽ trái vào đường dẫn cầu Kim Xuyên rồi tiếp tục di chuyển qua cầu Kim Xuyên để đi theo hướng tỉnh Tuyên Quang và ngược lại.
Hướng thứ hai (từ tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Tuyên Quang đi qua cầu An Hòa): xe ô tô đi theo quốc lộ 2 đến Km123+800, sau đó rẽ vào đường tỉnh 186 rồi tiếp tục di chuyển qua cầu An Hòa và ngược lại.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố tại cầu sông Lô - Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ
Tại cuộc họp nghe báo cáo biện pháp khắc phục hư hỏng trụ T3 cầu sông Lô hôm 30-10, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông giao Sở Xây dựng khẩn trương tổ chức kiểm định tổng thể kết cấu móng cầu sông Lô.
Trên cơ sở kết quả kiểm định, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh phương án khắc phục hư hỏng bảo đảm an toàn và đúng quy định.
Cầu sông Lô (bắc qua sông Lô) thuộc địa bàn xã Đoan Hùng, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Cầu có chiều dài 517,8m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m, mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m.
Cầu sông Lô là một hạng mục thuộc dự án cầu sông Lô và cứng hóa mặt đê tả sông Lô có tổng mức đầu tư 320 tỉ đồng, trong đó gói thầu thi công cầu sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỉ đồng.
            
        
                
                   
                
                   
                
                   
                
                    
                        
                        
                        
                        
                        
                        
        
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận