21/07/2012 08:50 GMT+7

Trọng Tấn, Anh Thơ: bị cấm diễn vì bỏ hát

THU HÀ - HÀ HƯƠNG
THU HÀ - HÀ HƯƠNG

TT - Ông Nguyễn Văn Tình - cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) - vừa ký công điện gửi các cơ quan chức năng thuộc bộ yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn ra quyết định tạm cấm hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn biểu diễn.

Cụ thể là cấm tham gia tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật ở cả trong nước và ngoài nước.

Yêu cầu tạm cấm Trọng Tấn và Anh Thơ biểu diễn

4Fa44xbL.jpgPhóng to

Ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Thừa ủy quyền của bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, công điện gửi từ Vientiane (CHDCND Lào) thông báo ý kiến về việc hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn - giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam - tự ý bỏ về nước, không tham gia chương trình nghệ thuật chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, được tổ chức ngày 18-7 tại thủ đô Vientiane.

Ngoài yêu cầu tạm cấm hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn biểu diễn, công điện nêu rõ: giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam yêu cầu hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn kiểm điểm giải trình, đồng thời áp dụng những hình thức kỷ luật nghiêm khắc, kể cả buộc tạm nghỉ việc kể từ ngày 18-7, để kiểm điểm làm rõ tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật của người nghệ sĩ, người giảng viên và ý thức công dân đối với nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước.

Cấm biểu diễn cao nhất là 6 tháng

Trả lời Tuổi Trẻ từ Vientiane chiều 20-7, ông Nguyễn Văn Tình cho biết: “Chúng tôi rất buồn khi phải ký công văn này, nhưng đó là một việc cần làm, để cảnh báo về tinh thần công dân và ý thức chấp hành kỷ luật của các nghệ sĩ, và cũng để đảm bảo sự công bằng giữa các nghệ sĩ trong và ngoài biên chế nhà nước”.

Về nội tình chi tiết của vụ việc, ông Tình cho biết: “Đoàn nghệ thuật tham gia chương trình chào mừng 60 năm quan hệ hữu nghị Lào - Việt lần này rất lớn, có tới 22 nghệ sĩ múa và 20 nghệ sĩ nhạc dân tộc, ca sĩ đơn ca chỉ có hai người. Trong buổi tổng duyệt chương trình, hai giọng ca chính là ca sĩ Lê Anh Dũng và một giọng ca nữ khác. Nhưng bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã yêu cầu thay bằng Trọng Tấn và Anh Thơ là những giọng ca hàng đầu để đảm bảo chất lượng chương trình. Chương trình chính thức tối 17-7 đã rất thành công. Chính vì thế buổi tiếp theo vào tối 18-7 có sự hiện diện đầy đủ của lãnh đạo cấp cao nước bạn”.

Được biết, hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn có lịch tham gia chương trình biểu diễn do Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức vào ngày 18-7. Để phục vụ nhiệm vụ tại nước bạn trong năm hoạt động ngoại giao đầy ý nghĩa giữa hai quốc gia, đại diện lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đã đề nghị với bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình trao đổi với Công an tỉnh Ninh Bình đồng ý cho hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn không tham gia chương trình, ở lại Vientiane tiếp tục tham gia chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị ngày 18-7. Bộ VH-TT&DL cũng yêu cầu giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cử các nghệ sĩ khác đi Ninh Bình biểu diễn thay hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn.

“Với tất cả sự tôn trọng tài năng và cá tính của hai nghệ sĩ, suốt hai tiếng đồng hồ, chúng tôi (tôi, phó chánh văn phòng bộ, lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở, trưởng đoàn nghệ thuật, PGS Phạm Ngọc Khôi - phó đoàn nghệ thuật, cũng là giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) đã kiên trì thuyết phục Trọng Tấn và Anh Thơ ở lại diễn đêm 18-7. Lãnh đạo bộ cũng hứa sẽ bồi thường hợp đồng đã ký của hai người với Công an Ninh Bình. Mặc dù vậy hai nghệ sĩ này vẫn tự ý bỏ về nước. Đây là hành vi thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật và nhận thức chính trị kém, coi cái tôi của người nghệ sĩ cao hơn cái chung của đất nước. Cần phải có hình thức kỷ luật nghiêm khắc để đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh” - ông Tình nói.

Được hỏi về thời gian chấp hành kỷ luật của hai nghệ sĩ, ông Tình cho biết: “Điều này do Cục Nghệ thuật biểu diễn quyết định, nhưng tôi cho rằng kỷ luật mang tính răn đe chứ không cắt đứt sự nghiệp của nghệ sĩ, nên có khả năng họ phải chịu án kỷ luật cấm biểu diễn trong và ngoài nước cao nhất là 6 tháng”.

Hai nghệ sĩ rất nghiêm túc từ trước đến nay

Sau khi nhận được công điện, sáng 20-7 Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã triệu tập hai nghệ sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ để nghe giải trình. Sau buổi làm việc, ông Vũ Chí Nguyện (phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) từ chối thông tin với lý do ông không phải là người phát ngôn của trường. Trong khi đó, phóng viên không thể liên lạc qua điện thoại với giám đốc học viện Lê Văn Toàn.

Được biết, hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn đã có mặt tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam để giải trình về hành động bỏ buổi biểu diễn tại Lào tối 18-7. Tuy nhiên sau cuộc gặp, Trọng Tấn và Anh Thơ giữ im lặng và không đưa ra ý kiến nào.

Chiều 20-7, ông Nguyễn Thành Nhân (phó trưởng phòng quản lý biểu diễn và băng đĩa - Cục Nghệ thuật biểu diễn) cho Tuổi Trẻ biết: cục đang soạn công văn và ngay trong chiều cùng ngày sẽ gửi đến các sở VH-TT&DL, các đơn vị tổ chức biểu diễn đề nghị trong lúc chờ kết luận chính thức về việc kỷ luật của cơ quan chủ quản là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam thì yêu cầu các nơi tạm thời ngừng cấp phép và mời biểu diễn đối với hai nghệ sĩ này cho đến khi có thông báo mới.

Việc xử lý hồ sơ vụ việc cũng không hề đơn giản, bởi vì Trọng Tấn và Anh Thơ là hai nghệ sĩ hát nhạc đỏ hàng đầu và rất nghiêm túc từ trước đến nay. Tuy nhiên, từ ngày 21-7 trở đi, Trọng Tấn và Anh Thơ sẽ không được biểu diễn.

Theo lịch, Trọng Tấn và Anh Thơ sẽ biểu diễn trong chương trình Khúc tráng ca người chiến sĩ do báo Quân Đội Nhân Dân tổ chức nhân kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ vào tối 21-7. Như vậy theo công văn mới nhất của Cục Nghệ thuật biểu diễn, hai nghệ sĩ sẽ vắng mặt trong chương trình này.

Trả lời Tuổi Trẻ về những vấn đề xung quanh việc xử phạt hai nghệ sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ, ông Vũ Xuân Thành (chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL) cho biết:

- Hiện nay, xét về luật, nếu có sai phạm thì sẽ bị xử lý hành chính theo nghị định 75 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa. Nếu hành vi ấy có ảnh hưởng lớn thì lúc đó thanh tra sẽ phải trình với bộ trưởng để đề xuất đình chỉ biểu diễn. Thẩm quyền đình chỉ biểu diễn là thẩm quyền quản lý nhà nước của bộ. Nhưng trong lịch sử mới có việc đình chỉ một số nghệ sĩ ở TP.HCM tự ý ra nước ngoài biểu diễn, thời hạn chỉ ba tháng, sáu tháng hoặc một năm. Nếu vi phạm nặng thì cấm biểu diễn vĩnh viễn, vi phạm quá đáng hơn nữa thì cấm về Việt Nam biểu diễn.

* Trong trường hợp tự ý bỏ một chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của Nhà nước thì hình như chưa có trường hợp nào?

- Chưa có. Theo quan điểm của cá nhân tôi thì phải xác định nguyên nhân sự việc, tại sao họ bỏ, vì hiện tại chúng tôi chưa rõ sự thể như thế nào. Việc tự ý bỏ là khuyết điểm nhưng ở mức độ nào, ra làm sao thì phải xem xét lại. Trọng Tấn và Anh Thơ đều là công chức nhà nước, được điều chỉnh bởi Luật công chức nhà nước thì phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo đúng Luật công chức. Hơn nữa, về hoạt động nghệ thuật thì phải xem xét có nên cấm biểu diễn hay không. Họ là công chức, phải áp dụng hình thức kỷ luật của công chức. Do vậy, thanh tra sẽ phải xem xét cụ thể rồi mới có kết luận chứ không thể áp dụng hai hình thức kỷ luật cùng lúc.

THU HÀ - HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên