16/03/2014 08:47 GMT+7

Trổ thêm cửa cho dân tham gia

PHẠM DUY NGHĨA
PHẠM DUY NGHĨA

TT - Chính quyền của nhân dân cũng như ngôi nhà cần thêm nhiều cửa sổ, cửa sổ hướng tới nhân dân. Khi lãnh đạo cao cấp “vi hành” làm thường dân xếp hàng chờ xe buýt hay chăm sóc người ốm trong bệnh viện, đó cũng là một cách để người lãnh đạo chính quyền lắng nghe, hiểu và gần dân hơn nữa.

Đảng phải thật sự chăm lo lợi ích của nhân dânDân lại kêu “hung thần” xe buýt Đến thăm là thấy khổ tâm, bệnh viện như trại tị nạn

Vua chúa ngày xưa vi hành cũng vì muốn cảm nhận cuộc sống thường dân bằng chính tai mắt của mình. Cấp chính quyền càng cao càng phải dựa vào thông tin từ cấp dưới. Điều này vẫn còn đúng với nền công vụ ngày nay. Nếu các báo cáo được làm đẹp dần từ thấp tới cao, thông tin trở nên sai lệch, chính sách cấp trên ban hành có nguy cơ xa dần thực tiễn.

Bởi vậy, tăng minh bạch, mở rộng kênh đối thoại và tiếp dân, làm cho các thể chế quản trị đất nước ngày càng mang tính bao gồm, dung nạp, hối thúc người dân tham gia tích cực hơn vào các cuộc thảo luận chính sách, đó chính là những nội dung của cải cách thể chế.

Trong các nội dung cải cách đó, “vi hành” chỉ là một cách, có được tiến hành hay không phụ thuộc vào phong cách cá nhân của từng lãnh đạo.

Gặp gỡ đại diện các nhóm cử tri và lắng nghe họ trình bày thẳng thắn là một cách, mở cửa nhà riêng công khai tiếp dân lại cũng là một cách.

Khó gần hay dân dã, phong cách cá nhân của lãnh đạo là đa dạng giúp nhận biết và đánh giá thông tin. Song điều quan trọng hơn là cần thiết lập các quy trình để trước khi ban hành chính sách, chính quyền phải lắng nghe tiếng nói đa dạng của người dân.

Trên thực tế, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm minh bạch chính quyền. Bắt đầu bằng truyền hình trực tiếp nhiều phiên họp của Quốc hội và HĐND, đa dạng hóa hình thức tiếp xúc cử tri, thiết lập các trụ sở tiếp công dân, các kênh đối thoại với nhân dân đã tăng lên.

Còn nhớ, năm 2007 Thủ tướng Chính phủ đã tiếp xúc trực tuyến gần bốn giờ với nhân dân. Nhà Quốc hội, ngôi nhà của nhân dân, đang được xây dựng, theo thiết kế có một mái vòm kính, cũng với hi vọng từng bước sẽ tạo ra một chính quyền “trong suốt”, dân chúng có thể nhìn qua kính mà biết các đại diện của dân đang làm gì.

Nhà lãnh đạo có thể “vi hành”, chen chân cùng dân chúng trong xe buýt để hiểu được tâm tư nguyện vọng của người đi xe và chất lượng phục vụ của nhà xe, hoặc vào bệnh viện làm dân thường để thấy được nỗi khổ của người bệnh.

Nhưng cần hơn đó chính là khai thông các kênh tham gia của người dân, như trổ thêm nhiều cửa sổ cho ngôi nhà chính quyền của dân, làm cho mọi chính sách đều phản ánh lợi ích của nhân dân. Đó là điều mà mọi người dân mong đợi, bên cạnh những chuyến “vi hành”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nuôi dưỡng thanh lịch“Ngày nữa để yêu thương” Nửa bước đến nhố nhăng “Ai cho con tôi mái trường đàng hoàng?” Ba câu hỏi từ Hoài Đức

PHẠM DUY NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên