Thứ 6, ngày 12 tháng 8 năm 2022

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 thủ đô Hà Nội

06/06/2022 10:30 GMT+7

TTO - Sáng 6-6, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông quan trọng, trong đó có đường vành đai 3 TP.HCM và vành đai 4 thủ đô Hà Nội.

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 thủ đô Hà Nội - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: QUOCHOI.VN

Sáng 6-6, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông quan trọng gồm: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), đường vành đai 3 TP.HCM và vành đai 4 thủ đô Hà Nội.

Trình bày tờ trình chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và vành đai 3 TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết hai dự án này có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nhất là sự hạn chế nguồn lực nên giai đoạn 2011-2020 chưa triển khai được.

Dự kiến 2 dự án này thực hiện từ năm 2022-2027 và nếu hoàn thành sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh kinh tế, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng, giúp mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị và giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu.

Theo tờ trình, dự án vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 75.378 tỉ đồng, bao gồm 38.741 tỉ từ ngân sách trung ương và 36.637 tỉ ngân sách địa phương.

Dự án này được đầu tư theo hình thức đầu tư công, chia thành 8 dự án thành phần, tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng triển khai độc lập theo các địa phương.

Để làm dự án này dự kiến giải phóng 642,7ha, với kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 41.589 tỉ.

Dự án vành đai 4 thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 112,8km, với tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng là 1.341ha. Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), chia thành 7 dự án thành phần. Phần giải phóng mặt bằng và xây dựng đường song hành triển khai độc lập theo địa phương và thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 thủ đô Hà Nội - Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra tờ trình các dự án - Ảnh: QUOCHOI.VN

Báo cáo thẩm tra sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Kinh tế nhất trí với Chính phủ về sự cần thiết đầu tư 2 dự án này.

Về nguồn vốn, Ủy ban Kinh tế cho rằng việc Chính phủ dự kiến nguồn lực ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải và nguồn ngân sách chưa phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhằm cơ bản hoàn thành 2 dự án này là phù hợp với mục tiêu, định hướng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Về ngân sách địa phương, ông Thanh cho biết đến nay, HĐND các địa phương đã ban hành các nghị quyết cam kết bố trí vốn cho 2 dự án này. Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ, chất lượng cho các dự án, đề nghị các địa phương cam kết chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội về việc bố trí nguồn ngân sách địa phương cho 2 dự án.

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km qua 2 tỉnh, kết nối thành phố Biên Hòa với cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5km qua 2 tỉnh, kết nối thành phố Buôn Ma Thuột với cảng biển Nam Vân Phong, đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2km qua 4 tỉnh thành, kết nối thành phố Châu Đốc với cảng biển Trần Đề, đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe.

Chính phủ kiến nghị đầu tư các dự án này theo hình thức đầu tư công, sau khi đưa vào khai thác sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước. Sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án này khoảng 84.463 tỉ đồng.

Để thực hiện các dự án này, Chính phủ kiến nghị cho phép các địa phương được bố trí một phần ngân sách địa phương để tham gia đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng kiến nghị cho phép phân chia dự án thành phần theo nguyên tắc các dự án thành phần cơ bản nằm trong địa giới hành chính một tỉnh.

Thẩm tra sau đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đề nghị cần đánh giá kỹ tính cấp thiết, khả năng bố trí nguồn lực, đánh giá tác động của việc sử dụng vốn đầu tư công triển khai cùng lúc nhiều dự án hạ tầng đối với lạm phát, khả năng giải ngân, hấp thụ vốn… của các dự án này.

Chờ đi Chờ đi 'tour' vành đai 3 TP.HCM

TTO - Đường vành đai 3 TP.HCM đi qua TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương tạo thành một vòng tròn, rút ngắn thời gian đi lại trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ai cũng mong tuyến đường sớm hoàn thành.

TIẾN LONG - THÀNH CHUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận