11/08/2012 07:45 GMT+7

Trình độ nhân lực Tây nguyên và Tây Nam bộ tụt hậu

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TT - Trình độ nhân lực khu vực Tây nguyên và Tây Nam bộ đang có xu hướng tụt hậu so với cả nước, đó là nhận định của nhiều đại biểu tại hội thảo về đào tạo và nghiên cứu khoa học các tỉnh phía Nam do Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức sáng 10-8.

Ông Trần Việt Hùng, phó trưởng Ban chỉ đạo Tây nguyên, nêu thực tế: đồng bào thiểu số cần người được đào tạo qua chương trình cử tuyển nhưng số đào tạo cử tuyển khi về địa phương bố trí việc làm rất khó vì thực trạng “đông cứng” về biên chế”.

Đại diện các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nêu nhu cầu đào tạo trình độ ĐH cho cán bộ cấp xã. Các tỉnh này cũng cần nguồn nhân lực trình độ sau ĐH.

Nhiều ý kiến từ các tỉnh “đặt hàng” Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, giảng viên cho ĐH địa phương, tổ chức thêm các chương trình vừa làm vừa học theo nhu cầu địa phương, tăng cường các chương trình đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn, thường xuyên cũng như có các chương trình đào tạo nhân lực cho ngành du lịch, giải pháp phát triển và tiêu thụ nông, hải sản...

Từ góc độ đào tạo, TS Nguyễn Hữu Lam, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng cần có một tư duy động về vấn đề nhân lực.

Các tỉnh không chỉ có bộ máy biên chế cứng nên thu hút nhân lực, trí tuệ từ nơi khác trong những dự án của địa phương, cũng như đưa nhu cầu địa phương vào chương trình đào tạo của các trường, địa phương nên tích cực cùng nhà trường xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp từng địa phương.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên