05/05/2013 18:10 GMT+7

Triều Tiên y án 15 năm tù cho công dân Mỹ

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - KCNA ngày 5-5 phát đi một bản thông báo, theo đó CHDCND Triều Tiên sẽ không mời bất kỳ chính khách hàng đầu nào của Mỹ đến nước này để đàm phán việc thả một công dân Mỹ vừa bị kết án 15 năm lao động khổ sai.

pYGQVoTl.jpgPhóng to
Người dân Seoul theo dõi vụ Pae Jun Ho (Kenneth Bae) trên truyền hình công cộng - Ảnh: AFP

Cũng trong thông báo này, KCNA cho biết ông Pae Jun Ho (có tên Mỹ là Kenneth Bae) sẽ không được sử dụng nhằm mục đích “mặc cả” trong bất kỳ cuộc đàm phán chính trị nào.

“Truyền thông của Mỹ cho biết CHDCND Triều Tiên đã cố gắng sử dụng trường hợp của Pae Jun Ho như một con bài để mặc cả chính trị. Đây là một phán đoán vô lý và sai lầm - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo trên KCNA - CHDCND Triều Tiên không có kế hoạch mời bất cứ chính khách nào của Mỹ để đàm phán về vấn đề này”.

Trước đó trong một phiên tòa ngày 30-4, CHDCND Triều Tiên đã kết án 15 năm lao động khổ sai đối với ông Pae Jun Ho (44 tuổi) với cáo buộc đã tiến hành các “hành động thù địch” nhằm lật đổ chế độ.

Nhà điều hành tour du lịch người Mỹ gốc Hàn Quốc này đã bị bắt vào tháng 11 năm ngoái khi ông đến thành phố cảng Rason ở đông bắc Triều Tiên.

Trong nhiều năm trở lại đây, nhiều công dân Mỹ bị bắt và kết án ở CHDCND Triều Tiên, tuy vậy những người này đều được trả tự do sau các chuyến thăm của các cựu tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton.

Cũng trong thông báo này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng “lòng hảo tâm bắt nguồn từ quan điểm nhân đạo” trong quá khứ sẽ không được áp dụng cho lần này.

Mỹ đã kêu gọi thả tự do ngay lập tức cho Kenneth Bae và cho rằng các cáo buộc đối với ông là “không rõ ràng”.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên