04/04/2013 09:29 GMT+7

Triều Tiên xây dựng ở lò phản ứng Yongbyon

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên cho biết CHDCND Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động xây dựng xung quanh lò phản ứng plutonium tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

9bFhg2pH.jpgPhóng to

Tháp làm mát tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon bị phá hủy năm 2008 - Ảnh: Reuters

Dựa trên phân tích ảnh chụp vệ tinh từ cuối tháng 3, Viện Mỹ - Triều Tiên cho biết CHDCND Triều Tiên đi vào thực hiện kế hoạch vận hành lại lò phản ứng ở Yongbyon chứ không chỉ là lời đe dọa suông. Tổ hợp hạt nhân Yongbyon - từng bị đóng cửa vào năm 2007 theo thỏa thuận của hội nghị sáu bên.

Ảnh vệ tinh cho thấy một số công trình được dựng lên dọc con đường trong khu phức hợp và gần phía sau lò phản ứng. Theo các nhà nghiên cứu, có vẻ CHDCND Triều Tiên đang kết nối một hệ thống làm mát thứ cấp tại lò phản ứng tới một cơ sở được xây dựng riêng cho lò phản ứng nước nhẹ gần đó.

Đây là điều cần thiết vì CHDCND Triều Tiên đã phá hủy tháp làm mát tại Yongbyon vào năm 2008 như bằng chứng để thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa trong thỏa thuận sáu bên.

Hai nhà phân tích Nick Hansen và Jeffrey Lewis của Viện Mỹ - Triều Tiên nhận định công trình này sẽ giúp CHDCND Triều Tiên nhanh chóng nối lại hoạt động tại lò phản ứng, mà khi đi vào hoạt động có thể sản xuất 6kg plutonium mỗi năm.

Một số chuyên gia hạt nhân cho biết Bình Nhưỡng có thể chỉ mất 6 tháng để lò phản ứng tại Yongbyon đi vào hoạt động trở lại do cơ sở này không bị những thiệt hại nghiêm trọng.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên