04/04/2013 07:56 GMT+7

Triều Tiên thông qua kế hoạch tấn công hạt nhân Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 3-4, CHDCND Triều Tiên gây chấn động khi tuyên bố đã thông qua kế hoạch tấn công nguyên tử các mục tiêu ở Mỹ.

0lkRwHPJ.jpgPhóng to
Quân dân CHDCND Triều Tiên tuần hành ở Bình Nhưỡng hôm 3-4 để khẳng định quyết tâm chống Mỹ - Ảnh: KCNA/Reuters

“Thời điểm bùng nổ đã cận kề - hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của quân đội CHDCND Triều Tiên - chiến tranh có thể xảy ra ngay trong ngày mai”. Một quan chức quân đội CHDCND Triều Tiên cảnh báo các “mối đe dọa Mỹ” sẽ bị phá hủy bằng “những phương tiện hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn, hiện đại hơn”.

Theo Reuters, phản ứng lại Nhà Trắng chỉ trích lời đe dọa của Bình Nhưỡng là “vô nghĩa và không mang tính xây dựng”. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) nhấn mạnh việc đe dọa sẽ chỉ khiến CHDCND Triều Tiên tiếp tục bị cô lập và nước này lẽ ra cần tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.

THAAD là hệ thống tên lửa đánh chặn đặt trên xe quân sự, có thể phát hiện và bắn chặn chính xác tên lửa của kẻ thù. Hệ thống này sẽ bổ sung cho hai tàu khu trục tên lửa là USS John McCain và USS Decatur đang hoạt động gần bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho rằng Bình Nhưỡng là một mối đe dọa “thực sự và nguy hiểm”. “Họ có vũ khí hạt nhân và có tên lửa để bắn vũ khí hạt nhân” - ông Hagel cảnh báo.

Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ đưa một đội tên lửa đánh chặn từ mặt đất THAAD tới bảo vệ các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam, cách CHDCND Triều Tiên khoảng 3.380 km về phía đông nam. Tại đây khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ đang đóng quân. Đảo Guam còn là nơi Mỹ triển khai nhiều loại máy bay ném bom, tàu ngầm…

Hiện tại, căng thẳng ở biên giới liên Triều cũng leo thang nghiêm trọng. Theo AFP, hôm nay 4-4 là ngày thứ hai liên tiếp chính quyền Bình Nhưỡng ngăn không cho các công nhân và chuyên viên Hàn Quốc vào khu công nghiệp chung Kaesong.

Sáng nay, 40 xe tải đã chờ đợi ở biên giới CHDCND Triều Tiên - Hàn Quốc để đi vào khu công nghiệp chung Kaesong. Tuy nhiên tất cả đã phải quay đầu lại sau khi phía CHDCND Triều Tiên tuyên bố việc đi qua biên giới bị cấm đoán.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên