18/02/2017 06:18 GMT+7

Triều Tiên phản đối việc khám nghiệm thi thể Kim Jong Nam

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đại sứ CHDCND Triều Tiên Kang Chol tuyên bố Bình Nhưỡng phản đối việc khám nghiệm tử thi anh trai lãnh đạo nước này và dứt khoát không chấp nhận kết quả điều tra của Malaysia.

Một người đang xem tin tức về vụ ám sát ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters
Một người đang xem tin tức về vụ ám sát ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters

Phát biểu với Channel NewsAsia và các phương tiện truyền thông khác vào ngày 17-2, ông Kang cho biết Triều Tiên sẽ "đáp trả mạnh mẽ hành động đó của Malaysia" và đưa vấn đề này lên tòa án quốc tế.

Đồng thời, theo BBC, đại sứ Kang cũng yêu cầu phía Malaysia ngay lập tức trao trả thi thể của ông Kim Jong Nam cho Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi và yêu cầu phía Malaysia không vướng vào những âm mưu chính trị của các lực lượng thù địch với CHDCND Triều Tiên. Đó là những kẻ muốn làm hỏng hình ảnh của đất nước chúng tôi và trao trả thi thể của ông ấy ngay lập tức mà không có bất kỳ điều kiện gì" - ông Kang tuyên bố.

Ông Kang nói rằng "người đàn ông đã chết tại Malaysia" là một người giữ hộ chiếu ngoại giao và đặt dưới sự bảo hộ của Triều Tiên.

"Đó là lý do tại sao cơ quan ngoại giao của chúng tôi phải bảo vệ ông ta, sự an toàn và lợi ích của ông ấy" - ông Kang nói với các phóng viên bên ngoài bệnh viện.

Đại sứ Kang đã phát biểu như trên vào lúc 23g40 ngày 17-2 (giờ địa phương) sau khi ông cố gắng đặt chân vào nơi đang lưu giữ thi thể anh trai lãnh đạo Kim Jong Un là Viện Pháp y Quốc gia tại Bệnh viện Kuala Lumpur.

Đại sứ Triều Tiên Kang Chol phát biểu với báo giới bên ngoài bệnh viện Kuala Lumpur - Ảnh: CNA

AFP cho biết ông Kim Jong Nam đã bị sát hại bằng thuốc độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2. Malaysia đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi vào ngày 14-2.

Chính quyền Malaysia cũng đã kiên quyết từ chối yêu cầu trao trả thi thể ông Kim Jong Nam. Malaysia khẳng định cần một mẫu ADN từ người thân của nạn nhân để có thể xác định rõ thân phận của người này trước khi trao trả thi thể lại cho gia đình.

Trong một diễn biến khác, BBC đưa tin, cảnh sát Malaysia cho biết nghi phạm nữ người Indonesia bị bắt và thẩm vấn liên quan đến vụ ám sát ông Kim Jong Nam đã nghĩ rằng cô đang tham gia vào một trò chơi khăm của đài truyền hình.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Tito Karnavian cho biết nghi phạm Siti Aisyah khai là cô được trả tiền để tiến hành những gì mà cô nghĩ là một trò đùa.

Cảnh sát cho biết cả hai nữ nghi phạm đã thực hiện trò đùa với những người đàn ông khác. Họ thuyết phục những người này nhắm mắt lại và phun nước vào mặt họ.

Tuy nhiên với ông Kim Jong Nam, một loại chất độc nào đó chứ không phải nước đã được phun vào mặt ông.

"Hành động như vậy đã được thực hiện 3 hay 4 lần và họ được trả vài đô la để làm điều này, và với mục tiêu cuối cùng, ông Kim Jong Nam, đã có chất độc nguy hiểm trong bình phun" - ông Karnavian nói với cánh báo giới.

Gia đình và hàng xóm cũ của cô Aisyah tại Indonesia đã rất sốc khi hay tin cô này bị bắt.

Cha chồng trước của cô Aisyah là ông Tjia Liang Kiong nói với hãng tin AP rằng cô Aisyah đã chuyển đến Malaysia vào năm 2011 với chồng sau để tìm việc làm.

Trong khi đó hàng xóm cũ Nihaya của cô Aisyah tại Tambora, Tây Jakarta cho biết: "Cô ấy rất nhút nhát. Cô ấy hiếm khi nói chuyện với ai".

"Con gái tôi là người tốt. Nó là nạn nhân trong vụ này" - mẹ của Aisyah nói qua điện thoại với Channel NewsAsia ngày 17-2.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên