08/08/2013 10:30 GMT+7

Triều Tiên mở rộng nhà máy sản xuất uranium?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Viện Khoa học an ninh quốc tế (ISIS, Mỹ) ngày 7-8 công bố ảnh chụp vệ tinh mới đây cho thấy CHDCND Triều Tiên đang mở rộng quy mô cơ sở sản xuất uranium ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, động thái phù hợp với tuyên bố phát triển công nghệ hạt nhân của nước này.

XVfjkrcg.jpgPhóng to
Tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon trước khi bị phá hủy vào năm 2008 - Ảnh: AFP

Trong tấm ảnh chụp ngày 28-7, ISIS cho biết có sự khác biệt so với những ảnh quan sát trước đó. Cụ thể: tấm ảnh mới nhất này chụp được một công trình xây dựng ở khu vực Yongbyon với “sự mở rộng tòa nhà chứa các máy ly tâm” gấp đôi so với kích thước cũ. ISIS phỏng đoán việc mở rộng đã bắt đầu từ khoảng tháng 3.

Ngay sau đó, vào tháng 4-2013, CHDCND Triều Tiên công bố những kế hoạch “điều chỉnh và khởi động lại tất cả cơ sở hạt nhân tại Yongbyon, gồm cả nhà máy làm giàu uranium”.

Theo ISIS, qua việc mở rộng này, CHDCND Triều Tiên cũng có thể tăng gấp đôi số lượng máy ly tâm làm giàu uranium hiện tại. Khi công khai về chương trình làm giàu uranium cách đây 3 năm, Bình Nhưỡng cho biết nhà máy của họ có 2.000 máy ly tâm.

ISIS nhận định với 4.000 máy ly tâm thì CHDCND Triều Tiên có khả năng sản xuất được đến 4 quả bom hạt nhân trong một năm.

Một nhà ngoại giao Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc không bình luận về thông tin của ISIS với lý do chưa được đọc báo cáo này.

Ông James Hardy, biên tập viên Tuần báo quốc phòng Jane, nhận định sự mở rộng này sẽ làm phức tạp thêm đối với mọi nỗ lực của Hàn Quốc muốn hạ nhiệt căng thẳng với miền Bắc; đồng thời sẽ có thể thúc đẩy Chính phủ Mỹ đưa ra chính sách kiềm chế các chương trình phát triển công nghệ tên lửa và cơ sở sản xuất hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Mỹ nhóm họp không chính thức với Triều Tiên

Hãng tin Yonhap ngày 7-8 dẫn các nguồn tin ngoại giao tại Washington cho biết cựu quan chức ngoại giao Mỹ Joel Wit sẽ có cuộc thảo luận “kênh 2” với các quan chức ngoại giao CHDCND Triều Tiên trong tuần này tại Geneva, Thụy Sĩ.

“CHDCND Triều Tiên và Mỹ có kế hoạch tổ chức nhóm họp không chính thức theo mô hình đối thoại chính phủ - công dân chứ không thông qua kênh ngoại giao chính thức. Chính phủ Mỹ không tham gia hay liên quan đến cuộc họp này” - nguồn tin của Yonhap cho biết.

Ông Wit từng là chuyên gia về CHDCND Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ và có một số mối liên hệ cá nhân với các quan chức Triều Tiên. Ông hiện là học giả thỉnh giảng tại Viện nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins.

Ông Wit cũng từng gặp mặt không chính thức với Choi Son Hui - Vụ trưởng các vấn đề châu Mỹ ở Bộ Ngoại giao Triều Tiên - hồi tháng 7-2012tại Singapore.

Nhiều chuyên gia nhận định cuộc họp sắp tới ở Geneva của ông Wit sẽ không mang lại đột phá nào trong nỗ lực nối lại đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ông Wit và các trợ lý không bình luận về thông tin của Yonhap.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên