05/04/2016 12:18 GMT+7

Triều Tiên lại sản xuất nguyên liệu chế tạo bom nguyên tử?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy hoạt động ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên có thể liên quan đến việc tái sản xuất chất plutonium, dùng để chế tạo bom nguyên tử.

Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên - Ảnh

Hãng tin AFP ngày 5-4 dẫn lời các chuyên gia Viện Mỹ - Triều Tiên của đại học Johns Hopkins phân tích hình ảnh tập trung vào những cột khí bốc lên từ một nhà máy năng lượng hơi nước nằm trong khu phức hợp Yongbyon. 

Đây là máy dùng để làm nóng cơ sở thí nghiệm hóa phóng xạ ở khu phức hợp trên và cơ sở thí nghiệm này có thể đang được dùng để chế tạo chất plutonium từ một lò phản ứng thành vật liệu phân hạch cấp độ vũ khí.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, ông James Clapper gần đây cũng lưu ý Bình Nhưỡng có thể đang sẵn sàng chiết xuất chất plutonium cấp độ vũ khí từ những thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại một lò phản ứng hạt nhân trong khu phức hợp Yongbyon.

CHDCND Triều Tiên đã loại bỏ lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon vào năm 2007, tuy nhiên nước này đã bắt đầu cải tiến cơ sở trên để tái sử dụng sau vụ thử hạt nhân năm 2013.

Tháng 1-2016, một tổ chức chuyên gia khác của Mỹ cũng phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy lò phản ứng hạt nhân này đang hoạt động một phần. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo khi hoạt động toàn bộ lò phản ứng trên có thể sản xuất khoảng 6kg plutonim/năm, khối lượng đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân. 

CHDCND Triều Tiên đã thực hiện bốn cuộc thử nghiệm hạt nhân trong những năm qua. Đợt gần đây nhất là vụ thử bom nhiệt hạch vào ngày 6-1-2016, bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế và lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hiệp Quốc. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên