22/07/2015 13:30 GMT+7

​Triều Tiên “không quan tâm” đến thoả thuận hạt nhân Iran

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO – Đây là tuyên bố ngày 21-7 từ Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên. Bộ này còn khẳng định Triều Tiên sẽ không bao giờ thực hiện điều tương tự như Iran vì "tình hình hai nước rất khác nhau".

Lãnh đạo Kim Jong Un vẫn chưa chịu từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình - Ảnh: Reuters

Văn phòng Thông tin Trung ương Hàn Quốc dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “CHDCND Triều Tiên không quan tâm đến cuộc đối thoại hạt nhân để chấm dứt hay tháo dỡ vũ khí hạt nhân”, và rằng việc so sánh Triều Tiên với Iran là "rất vô lý” vì chỉ có Triều Tiên mới đang bị đe doạ quân sự từ Mỹ.

Nhiều năm nay, Bình Nhưỡng quyết liệt phản đối cuộc tập trận chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc và luôn xem đó là một động thái để chuẩn bị xâm lược Triều Tiên.

Phát ngôn viên nước này tuyên bố: “CHDCND Triều Tiên sẽ không thay đổi sứ mệnh hạt nhân của mình chừng nào Mỹ còn tiếp tục đẩy mạnh chính sách thù địch của họ”.

Trước đó, Mỹ cùng các nước khác từng nỗ lực thiết lập nhiều cuộc đàm phán đa phương để thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nỗ lực này lại bị thất bại nặng nề vào năm 2009.

Những nỗ lực sau đó cũng không khá hơn là bao khi Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục công bố kế hoạch về một cuộc phóng vệ tinh chỉ sáu tuần sau khi chấp thuận một lệnh cấm tên lửa và thử hạt nhân. Sau đó một năm, họ lại tiếp tục kích nổ thiết bị hạt nhân thứ ba của mình.

Tuần trước, Wendy Sherman - thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại một cuộc họp báo rằng thỏa thuận của Iran “có thể khiến Triều Tiên suy nghĩ lại về con đường rất nguy hiểm mà họ đang theo đuổi”.

Ngay cả Trung Quốc cũng thể hiện sự lạc quan đối với một thoả thuận hạt nhân Triều Tiên trong tương lai khi khẳng định rằng "thỏa thuận Iran cho thấy một tình hình hạt nhân phức tạp đến mức nào vẫn có thể được giải quyết”.

Mục đích của thoả thuận Iran là làm giảm khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của nước này bằng cách giảm nguồn cung cấp uranium và số lượng máy ly tâm. Đổi lại, Iran sẽ được dỡ bỏ khỏi lệnh trừng phạt đã từng làm tê liệt nền kinh tế của họ trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, đó lại là một câu chuyện khác đối với Triều Tiên vì lệnh trừng phạt này dường như không có tác dụng gì vì nước này nhập khẩu gần như tất cả mọi thứ từ Trung Quốc.

Hy vọng về một thoả thuận hạt nhân Triều Tiên càng trở nên mong manh hơn khi ngày hôm nay, cơ quan thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết Triều Tiên đã hoàn thành việc nâng cấp một tên lửa tầm xa, và dự kiến sẽ cho ra mắt vào tháng 10 tới.

Đây được xem là hoạt động ăn mừng lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động của Triều Tiên. Cũng theo nguồn tin này, tên lửa mới sẽ có chiều dài lên đến 67 mét, lớn gấp đôi tên lửa Unha-3 đã được Triều Tiên cho ra mắt cách đây 3 năm.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên