20/04/2013 11:29 GMT+7

Triều Tiên chấp thuận đối thoại nhưng không bỏ vũ khí hạt nhân

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Theo báo Nhật Asahi Shimbun ngày 20-4, quan chức cao cấp của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên Wu Dawei có thể sẽ đến thăm Bình Nhưỡng trong những ngày tới để tiến hành đối thoại.

rNuNhU5X.jpgPhóng to

Tên lửa tầm trung Musudan của CHDCND Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng sẵn sàng, nhưng một số đơn vị tên lửa khác đã bắt đầu rút khỏi bờ biển phía đông

Tờ Asahi Shimbun dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết CHDCND Triều Tiên đã đưa ra đề nghị này đến Trung Quốc hồi giữa tháng 4. Điều này đã khiến Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng Bình Nhưỡng ít có khả năng sẽ tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm trung.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị sẽ cử một quan chức đến nước này để tiến hành đối thoại của Trung Quốc. Tuy nhiên, có vẻ như Bình Nhưỡng đã thay đổi lập trường của mình sau khi Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại trong việc xoa dịu căng thẳng. Asahi Shimbun cũng tiết lộ cuộc đối thoại sẽ diễn ra ngay sau khi cuộc tập trận Mỹ - Hàn kết thúc.

Hãng tin Yonhap trích dẫn bài báo của Asahi Shimbun cho biết trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Wu Dawei của Trung Quốc hoặc một quan chức cấp cao hơn có thể sẽ đến CHDCND Triều Tiên đề đàm phán. Ông Wu - người sẽ đến thăm Mỹ vào tuần tới, có thể đóng vai trò như một sứ giả giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến khác, tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 20-4 tuyên bố nước này có thể tổ chức một cuộc đàm phán về cắt giảm vũ khí, nhưng sẽ không tiến hành bất cứ cuộc đối thoại nào với Washington về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của mình.

Tờ Rodong Sinmun viết: “Mỹ đã cho thấy họ sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng trong một nỗ lực đơn phương nhằm giải giới đất nước chúng ta. CHDCND Triều Tiên sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân của mình cho đến khi toàn bộ thế giới phải từ bỏ vũ khí hạt nhân”.

“Có thể có những cuộc đàm phán giữa chúng tôi với Mỹ nhằm cắt giảm vũ khí, nhưng sẽ không bao giờ đối thoại về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên - tờ báo cho biết - Chúng tôi hiểu rõ ràng vị trí của mình. Bán đảo Triều Tiên sẽ không bao giờ phi hạt nhân hóa nếu như toàn thế giới không làm điều đó trước”.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên