09/05/2016 14:56 GMT+7

Triều Tiên bắt giữ và trục xuất phóng viên BBC

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes và nhóm của ông bị nhà chức trách Triều Tiên xác định đã thực hiện bản tin "xúc phạm phẩm giá" lãnh đạo Kim Jong Un.

Phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes (áo xanh) lúc chưa bị bắt - Ảnh: telegraph.co.uk
Phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes (áo xanh) lúc chưa bị bắt - Ảnh: telegraph.co.uk

Theo The Independent‎ ngày 9-5, phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes, nhà sản xuất Maria Byrne và quay phim Matthew Goddard đã bị bắt hôm 6-5 khi họ chuẩn bị về nước.

Wingfield-Hayes sau đó bị thẩm vấn 8 tiếng và bị buộc ký tên vào một biên bản. Hiện ông và hai người đi cùng đã được đưa tới sân bay Bình Nhưỡng và sắp bị trục xuất về nước.

Ông O Ryong Il - tổng thư ký Ủy ban Hòa bình Quốc gia Triều Tiên cho biết bản tin của Wingfield-Hayes đã "nói xấu hệ thống Triều Tiên và lãnh đạo Triều Tiên" nên bị trục xuất. Phóng viên này cũng sẽ bị cấm quay lại Triều Tiên.

Theo đó trong một bản tin, Wingfield-Hayes nói: "Trên truyền hình nhà nước, nhà lãnh đạo trẻ dường như dành nhiều thời gian ngồi trên ghế lớn xem bắn pháo vào sườn núi". Mô tả này theo chính quyền Triều Tiên là "thiếu tôn trọng".

John Sudworth - một phóng viên BBC đến đưa tin đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, nói có sự "bất đồng" trong cách hiểu về nội dung bản tin của phóng viên Wingfield-Hayes.

Hơn 130 nhà báo nước ngoài đang có mặt tại Bình Nhưỡng để đưa tin đại hội Đảng Lao động Triều Tiên - đại hội đảng đầu tiên sau 36 năm qua.

Theo The Independent‎, theo sát các nhà báo là những "người giám sát".

Những người này thông dịch cho các nhà báo; nhắc nhở các nhà báo những nơi nào họ được đến và nơi nào không; truyền đạt đường lối chính thức của Bình Nhưỡng trên tất cả phương diện, từ mối quan hệ với Mỹ đến cách gọi tên đất nước Triều Tiên...

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên