15/11/2012 15:38 GMT+7

Triều Tiên - Nhật Bản nối lại đàm phán song phương

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên ngày 15-11 đã bắt đầu nối lại đàm phán song phương với hi vọng làm sáng tỏ các vụ bắt cóc từ nhiều chục năm trước.

Cuộc đàm phán diễn ra ở thủ đô Ulan Bato, Mông Cổ và dự kiến kéo dài đến ngày mai 16-11.

Nhật - Triều Tiên tái đàm phán sau bốn nămNhật thề giải thoát công dân bị Triều Tiên bắt cóc

jmqJz8ua.jpgPhóng to
Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba thông báo về quyết định tổ chức đàm phán song phương Nhật Bản - Triều Tiên hồi tháng 8-2012 - Ảnh: Getty Images

Các quan chức Nhật Bản dự kiến đàm phán sẽ gay go và khó đạt được kết quả mang tính đột phá, trong khi truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin rất ít về cuộc đàm phán, chỉ nói nước này muốn giải quyết những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm.

Hồi tháng 8, các nhà đàm phán cấp thấp hơn từ Nhật Bản và Triều Tiên cũng đã gặp nhau tại Mông Cổ - lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua, nhưng không đạt được kết quả đáng kể.

Phía Nhật muốn biết thông tin về các vụ bắt cóc công dân Nhật do nhân viên mật vụ Triều Tiên gây ra vào những năm 1970 và những năm 1980. Nhật Bản tin rằng ít nhất một người bị bắt cóc có thể còn sống và đang ở Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng phủ nhận. Trước đó vào năm 2002, năm người bị bắt cóc đã trở về Nhật Bản.

Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức. Vấn đề bắt cóc người Nhật và những lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên khiến mối quan hệ hai bên căng thẳng trong thời gian dài.

Vào năm 2006, Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên và cắt đứt hầu hết các trao đổi kinh tế và văn hóa sau một vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Căng thẳng hai bên một lần nữa gia tăng vào đầu năm nay khi Triều Tiên phóng thứ mà họ gọi là vệ tinh, nhưng Nhật Bản và các nước khác chỉ trích nước này đang thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm xa.

AP cho biết vào lúc các nhà đàm phán hai nước gặp nhau ở Mông Cổ, một nhóm VĐV từ trường ĐH thể dục thể thao hàng đầu của Nhật Bản đang tổ chức một loạt giải đấu giao hữu với sinh viên ở thủ đô Bình Nhưỡng - một sự kiện hiếm thấy từ trước tới nay.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên