27/06/2014 08:00 GMT+7

Triệu phú Trung Quốc bị mắng "hứa lèo"

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Bữa ăn trưa xa xỉ dành cho người vô gia cư ở New York (Mỹ) do một triệu phú Trung Quốc tài trợ nhanh chóng biến thành cơn thịnh nộ khi những người tham gia không được lì xì 300 USD như đã hứa.

Tỉ phú Trung Quốc mời 1.000 người nghèo Mỹ ăn trưaKhám, mổ mắt miễn phí 2.000 người nghèoPhân hóa giàu nghèo ngày càng lớn

2zuwUsZJ.jpgPhóng to
Triệu phú Trần hát trong bữa trưa - Ảnh: Reuters

Tuần trước, triệu phú Trung Quốc Trần Quang Tiêu (Chen Guangbiao) đã mua các trang quảng cáo trên báo Mỹ mời những người vô gia cư đến dùng bữa trưa hạng sang tại nhà hàng Boathouse ở Central Park (New York). Kèm theo lời mời ăn trưa là lời hứa tặng mỗi người 300 USD. Theo CNN, những ai muốn tham gia phải gửi đăng ký tên họ đến một địa chỉ email.

Cần tiền chứ không cần bíttết

Đại gia ưa chơi trội

Triệu phú Trần, một đại gia về vật liệu tái chế, thường gây sốc với những vụ chơi trội của mình. Dư luận từng có thời gian lùm xùm về tấm danh thiếp của ông, trên đó liệt kê hàng loạt chức danh “tự sướng” như “Người ảnh hưởng nhất Trung Quốc”, “Anh hùng cứu trợ động đất”, “Người nhân đức lỗi lạc nhất Trung Quốc”... Theo AFP, tài sản của ông Trần ước tính 825 triệu USD.

Quả thật hồi năm 2013, chỉ vài giờ sau trận động đất khủng khiếp ở Tứ Xuyên, ông Trần đã đến hiện trường và tận tay trao tiền cho các nạn nhân. Ông cũng từng bán những lon không khí sạch cho người dân Bắc Kinh, nơi đang chịu tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Nhưng cũng chính ông từng tuyên bố sẽ mua tờ New York Times của Mỹ nhưng thương vụ này dường như chỉ do ông tuyên bố khơi khơi một mình.

Hôm 25-6, các thực khách đã đăng ký được xe buýt chở đến nhà hàng Boathouse thưởng thức bữa ăn trưa với ba món hảo hạng do các nhân viên ăn vận chỉnh tề phục vụ niềm nở.

Bữa tiệc bắt đầu với việc ông Trần hát bài We are the world (Chúng ta là thế giới) do Michael Jackson sáng tác để gây quỹ cho châu Phi. Khi món chính bíttết được đưa lên bàn ăn, không khí buổi tiệc bắt đầu trở nên hỗn loạn khi những người vô gia cư râm ran truyền tai nhau rằng sẽ không có số tiền lì xì gì hết. Khi các thực khách vừa dùng xong món tráng miệng thì một khung cảnh được miêu tả là gần như hỗn loạn đã xảy ra. Theo Telegraph, bảo vệ đã phải xuất hiện để kiểm soát đám đông.

Một người hét lên: “Đừng nói dối người ta. Chúng tôi đến đây vì 300 USD và giờ ông ta đổi giọng”. Một người khác chỉ vào bộ quần áo sờn rách của mình nói: “Tôi có thể sử dụng 300 USD vào nhiều việc. Mua quần áo chẳng hạn”.

Cựu chiến binh thời chiến tranh Việt Nam Harry Brooks tức tối: “Chúng tôi bị lừa tới đây và trở thành công cụ tuyên truyền cho kẻ giàu. Chúng tôi không cần bíttết, chúng tôi cần tiền để trả nợ và mua thực phẩm. Giờ thì chúng tôi không thấy tiền đâu hết. Thật nhục nhã”.

Ngoài ra, theo Russia Today, do thiếu thông tin rõ ràng, hơn 100 người vô gia cư đã không thể tham gia bữa tiệc mặc dù họ đã đợi trước nhà hàng hơn 10 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, không phải ai cũng giận dữ. Nhiều người phát biểu cảm tưởng rằng họ thích thú với những món ăn thượng hạng.

whGOsPJR.jpgPhóng to
Người vô gia cư nổi giận vì không được nhận lì xì - Ảnh: Reuters

Hiểu lầm hay làm lố?

Sự thật là ông triệu phú Trần có quyên góp 90.000 USD cho Tổ chức Sứ mệnh cứu trợ thành phố New York (NYCRM), nơi ông liên hệ để tổ chức sự kiện trên. Ban lãnh đạo NYCRM khẳng định chỉ cho phép tổ chức bữa ăn trưa nếu số tiền 300 USD cho mỗi người vô gia cư được quyên góp cho nơi này.

Người phát ngôn của NYCRM là Michelle Tolson nói: “Chúng tôi làm việc với những người vô gia cư mỗi ngày và nhiều người có những vấn đề về rượu và ma túy. Đem tiền cho họ sẽ không phải là ý hay”. Ông Trần đã góp tiền cho NYCRM. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì chuyện này không đến tai những người tham gia bữa tiệc. NYCRM đã lên tiếng xin lỗi vì nội dung của sự kiện đã bị diễn dịch sai trên báo.

Dù lý do thật sự có là gì đi chăng nữa thì nhiều người vô gia cư đã cảm thấy họ bị lợi dụng để đánh bóng tên tuổi cho ông Trần. Ông Quin Shabazz, 34 tuổi, cảm thấy người vô gia cư đang bị bóc lột với cánh phóng viên báo chí chĩa máy ảnh, máy quay vào họ. Ông Al Johnson, 42 tuổi, cho biết đã trông đợi số tiền 300 USD sẽ thay đổi cuộc đời ông và gia đình. “Lừa đảo! Tôi cảm thấy bị lợi dụng để chụp ảnh”, ông quát lên.

Không phải ai cũng có cảm tình với những vụ chơi trội của ông Trần. Giám đốc Công ty nghiên cứu truyền thông Danwei ở Trung Quốc, ông Jeremy Goldkorn, nhận định những gì ông Trần làm là “trò hề và là một sự xúc phạm đối với người Trung Quốc”. Trên mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc, nhiều ý kiến đòi điều tra xem ông Trần kiếm đâu ra nhiều tiền như vậy.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên