27/08/2015 08:42 GMT+7

Triển lãm “hàng hiệu” của báo Tuổi Trẻ

QUANG THI (quangthi@tuoitre.com.vn)
QUANG THI (quangthi@tuoitre.com.vn)

TT - Chiều 26-8, triển lãm 45 phóng sự ảnh của báo Tuổi Trẻ mang tên Những câu chuyện từ trang báo đã ra mắt độc giả tại Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM).

Các bạn trẻ tham quan triển lãm
Các bạn trẻ tham quan triển lãm "Những câu chuyện ảnh từ trang báo" tại Nhà văn hóa Thanh niên chiều 26-8 - Ảnh: N.C.T.

“Với tôi, những phóng sự ảnh trên báo Tuổi Trẻ luôn là món hàng hiệu. Bởi vì đó luôn là những bức ảnh đẹp và đi đến trái tim bạn đọc

Nhiếp ảnh gia Vũ Hải Sơn

Nhiếp ảnh gia Vũ Ba là một trong những người đến triển lãm từ rất sớm, trước giờ khai mạc. Tác giả của bức ảnh nổi tiếng Phúc Tân kêu gọi trả thù trong chiến tranh nay bước từng bước chậm vì tuổi cao sức yếu.

Nhưng nói về 45 phóng sự ảnh được triển lãm của báo Tuổi Trẻ, ông vẫn tràn đầy nhiệt huyết: “Các bạn mới lắm, mạnh bạo lắm! Tôi thấy những phóng sự ảnh của báo Tuổi Trẻ không đi theo cái cũ mà luôn tìm ra những đề tài mới, những câu chuyện, vấn đề mới của cuộc sống để phản ánh!”.

Đã có đông đảo bạn đọc, đồng nghiệp, các sinh viên báo chí... đến tham dự triển lãm và chia vui dịp 40 năm thành lập của báo Tuổi Trẻ.

Trong 45 phóng sự ảnh tại triển lãm, người xem gặp lại những phóng sự ảnh đáng nhớ như Chuyện bé Hạnh (Ngọc Nga), Cuộc chiến với giặc lửa, Dịch sởi (Nguyễn Khánh), Dân kêu trời vì chợ ma túy (Hữu Khoa - Tiến Long), Cuộc chiến bảo vệ vùng biển của Tổ quốc (Thuận Thắng - Viễn Sự - My Lăng - Tấn Vũ), Giải cứu 12 công nhân ở thủy điện Đạ Dâng, Tình yêu cổ tích (Mai Vinh), Tarzan rừng thông (Chính Thành), Nước mắt trong “ngôi nhà hạnh phúc” (Duyên Phan)...

Hai bạn trẻ Lê Đan Thương (21 tuổi) làm về thời trang và Lê Huyền Trang (24 tuổi) làm du lịch dắt tay nhau chăm chú xem từng tác phẩm tại triển lãm ảnh. Lê Đan Thương xuýt xoa: “Em thấy ở đây như một thế giới khác.

Tất cả là những câu chuyện được kể ra từ đời sống”. Còn Lê Huyền Trang nhận xét trầm tĩnh hơn: “Tôi thấy những phóng sự ảnh ở đây phản ánh mọi mặt của xã hội, kể cả mặt tốt lẫn mặt xấu. Ấn tượng là những hình ảnh luôn tác động mạnh hơn nhiều lời viết. Có khi chưa đọc bài thì nhìn ảnh đã hiểu câu chuyện rồi!”.

Còn với nhiếp ảnh gia Lê Minh Sơn, những phóng sự ảnh tại triển lãm gợi cho anh ý nghĩa về sự dấn thân: “Tôi cho rằng những tác phẩm ở đây gợi cho những người làm nhiếp ảnh ý nghĩa về sự dấn thân trong nghề nghiệp, về trách nhiệm của nhiếp ảnh đối với xã hội. Thật thú vị khi có cơ hội nhìn ngắm lại những phóng sự ảnh tiêu biểu của báo Tuổi Trẻ từ trước đến nay”.

Về phía “chủ nhà”, phó tổng biên tập Đỗ Văn Dũng cũng chia sẻ: “Từ nhận thức rằng “một bức ảnh tốt có giá trị thay cho ngàn lời viết”, Tuổi Trẻ đã từng bước nâng cao thể loại ảnh báo chí trên trang báo.

Đặt tiêu chí: Ảnh phải có thông tin, và để thông tin đến với bạn đọc ấn tượng, nhớ lâu thì ảnh phải hấp dẫn, mới ở bố cục, lạ ở góc nhìn. Tránh những kiểu ảnh có tính minh họa nhàn nhạt theo bài. Để làm được như trên, trong nhiều năm qua báo Tuổi Trẻ liên tục mở lớp đào tạo về ảnh...

Chúng tôi cũng mở nhiều chuyên mục ảnh, đặc biệt phải kể đến chuyên mục phóng sự ảnh trên số báo chủ nhật và cuối tuần của Tuổi Trẻ. Các phóng sự ảnh thường xuyên hằng tuần dưới dạng phóng sự ảnh sự kiện nóng, phóng sự ảnh vấn đề nóng, phóng sự ảnh chân dung nhân vật...

Đây là một thể loại khó, đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư kỹ từ khâu tòa soạn tổ chức đề tài cho đến phóng viên thực hiện, họa sĩ trình bày...”.

Những chuyện “bếp núc” như vậy bạn đọc có lẽ không biết đến, nhưng phần thưởng cho những người làm báo không gì hơn chính là sự chia sẻ và hài lòng từ phía bạn đọc như những người bạn đồng hành tri âm.

Phát động cuộc thi phóng sự ảnh Việt Nam - đất nước, con người

Kỷ niệm 40 năm thành lập báo Tuổi Trẻ (TP.HCM), Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức cuộc thi phóng sự ảnh báo chí toàn quốc với chủ đề Việt Nam - đất nước, con người.

Cuộc thi dành cho tất cả các nhà nhiếp ảnh trong cả nước và những người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. Ban tổ chức bắt đầu nhận ảnh từ ngày 30-9-2015 đến hết ngày 30-7-2016, tháng 10-2016 sẽ trao giải và triển lãm.

Mỗi phóng sự ảnh dự thi được chọn đăng trên nhật báo Tuổi TrẻTuổi Trẻ Cuối Tuần có nhuận bút từ 3 triệu đồng/phóng sự. Tác giả đoạt huy chương vàng sẽ được trao bằng chứng nhận kèm theo tiền thưởng 30 triệu đồng và chuyến tham quan hang Tú Làn (Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình).

Ngoài ra còn có hai huy chương bạc, ba huy chương đồng, năm giải khuyến khích và nhuận ảnh cho các tác giả có ảnh được triển lãm.

Mời bạn đọc xem thông tin chi tiết tại website: phongsuanh-vapa.tuoitre.vn và tuoitre.vn.

 

QUANG THI (quangthi@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên