23/08/2015 11:16 GMT+7

Thương cha mẹ nên gắng học giỏi

NGỌC HIỂN - MỸ DUYÊN (ngochien@tuoitre.com.vn)
NGỌC HIỂN - MỸ DUYÊN (ngochien@tuoitre.com.vn)

TT - Đầy ắp nụ cười hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt rám nắng của những bậc cha, mẹ mưu sinh bằng nghề bán báo dạo khi những đứa con vượt khó học giỏi của họ được nhận học bổng “Đồng hành cùng người bán báo” năm 2015 của báo Tuổi Trẻ, tổ chức hôm qua 22-8.

Em Nguyễn Ngọc Tuyền (bìa trái) nghẹn ngào bên mẹ và em gái tại báo Tuổi Trẻ chiều 22-8 - Ảnh: Ngọc Hiển

Và con em của họ tất cả đều không phụ lòng cha mẹ, nỗ lực học giỏi để xây dựng niềm tin một ngày mai tươi sáng hơn.

Chuyến xe nghĩa tình

Báo Tuổi Trẻ chiều 22-8 đón những chuyến xe đặc biệt đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bình Dương và Đồng Nai đến TP.HCM. Trên các chuyến xe này, những cô cậu học trò nghèo vượt khó học giỏi mang niềm háo hức đến báo Tuổi Trẻ để nhận học bổng.

Tuy mới lần đầu gặp nhau, nhưng suốt chặng đường hơn 100 cây số từ TP Vũng Tàu lên TP.HCM trên xe luôn rộn rã tiếng cười đùa như đã thân quen bởi miếng cơm, manh áo nuôi nấng các em đều từ những xấp báo mà cha mẹ các em hằng ngày đi bán dạo. Còn với những bậc phụ huynh, hôm nay họ chộn rộn bán báo nhanh hơn thường lệ để kịp theo chuyến xe cùng con đầy tự hào này.

Với nhiều em, đây là lần đầu tiên các em được đặt chân đến TP.HCM dù chỉ được ngắm thành phố náo nhiệt này qua ô cửa ôtô.

“Thương con mồ côi cha từ khi nó chưa lọt lòng. Tui phận lao động tay chân chẳng biết dạy con học hành, nó thấu hiểu rồi tự học hành vươn lên, được học sinh giỏi suốt 11 năm qua. Đây cũng là ngày tui được trở lại Sài Gòn sau gần 20 năm ở Vũng Tàu” - bà Hà Thị Minh (62 tuổi) tâm sự.

Có mặt tại cổng tòa soạn báo Tuổi Trẻ cả tiếng đồng hồ trước khi lễ trao học bổng bắt đầu, chị Nguyễn Thị Hồng Vân dắt tay con gái Lê Thị Kim Ngân (học sinh lớp 8) đến sớm nhận học bổng. Chị Vân cho biết hôm nay hai mẹ con cứ rạo rực mong đến trưa để mẹ chở con đến báo Tuổi Trẻ

Chị Vân quê Quảng Ngãi, vào Sài Gòn bán báo dạo hơn 20 năm nay. Mỗi năm cứ đến đầu năm học là vợ chồng chị Vân đắn đo suy nghĩ, sắm sách vở, áo quần cho con đi học nhưng phải tằn tiện, sắm lần lần mỗi thứ chứ không dám sắm dồn một lần. “Có học bổng, chiều nay tui về ghé qua nhà sách, con muốn mua gì cho con sắm luôn” - chị Vân cười nói.

Sau khi con gái Nguyễn Thị Thanh Thiên (lớp 5) nhận học bổng, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Tuấn và bà Lê Thị Thanh Tâm (TP Buôn Ma Thuột) tiếp tục bán vé số mưu sinh - Ảnh: TR.Tân

Thương cha mẹ nên gắng học giỏi

Tại buổi lễ trao học bổng, ông Phạm Công Thanh, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ: “Hi vọng những suất học bổng cho con người bán báo sẽ là món quà khích lệ các cháu, tri ân các anh chị đã đồng hành cùng Tuổi Trẻ trong việc đưa tin tức đến bạn đọc khắp mọi miền đất nước”.

Ngồi dưới các hàng ghế, những bậc phụ huynh cứ nhấp nhổm ngó lên phía trước sân khấu xem con mình được đứng trên bục sân khấu nhận học bổng, giấy khen và các phần quà. Nhiều vị phụ huynh khuya sớm tảo tần ngày nắng cũng như ngày mưa ôm chồng báo đi bán dạo, nhưng khi ngồi trong hội trường báo Tuổi Trẻ lại ôm hai tay co ro vì lần đầu tiên trong đời được ngồi... máy lạnh.

Thế nhưng mỗi khi người dẫn chương trình xướng tên con của mình giữa hội trường để lên bục nhận học bổng thì đôi mắt ai cũng rạng ngời lộ rõ niềm tự hào, hạnh phúc. Khi màn hình giữa sân khấu chiếu những thước phim về bước chân của chị Lê Thị Nhung (huyện Hóc Môn, TP.HCM) rảo trên đường phố bán báo khi trời còn tờ mờ sáng cầm trên tay những xấp báo mưu sinh, không ít bậc phụ huynh đã rưng rưng nước mắt bởi đó cũng là hình ảnh của chính mình mà hàng chục năm qua họ vẫn thầm lặng, miệt mài khuya sớm tảo tần để lo miếng ăn cho gia đình.

Trong giới bán báo dạo ở thị xã Dĩ An (Bình Dương), gia đình bán báo dạo của chị Nguyễn Linh Chi (43 tuổi) được mọi người hết lòng khen ngợi vì cả ba con gái của chị Chi đều là học sinh giỏi và được nhận học bổng trong đợt này. Chị Chi cùng chồng và mẹ ruột ở trọ tại thị xã Dĩ An, cả ba người đều mưu sinh bằng nghề bán báo nhưng con gái lớn năm nay lên lớp 12, con gái kế lên lớp 10 và đứa út lên lớp 2 đều học giỏi từ năm lớp 1.

Ngồi bên hai con gái giữa hội trường, chị Chi vừa mừng vừa tủi. Dù ba đứa con ăn học giỏi giang, nhưng trước mắt là cả một gánh nặng cơm áo gạo tiền khi năm tới đây con gái lớn bước vào ngưỡng cửa đại học. “Mừng gần chết, ai cũng khen nhà bán báo dặt dẹo kiếm ba đồng bạc lẻ mà ba đứa con học giỏi. Mừng lắm, đỡ phải đi mượn tiền người ta chứ năm nào cũng phải mượn nộp học phí đầu năm cho con rồi trả nợ dần dần” - chị Chi tâm sự.

231 học trò nhận học bổng 

Học bổng “Đồng hành cùng người bán báo” được trao tặng cho các học trò vượt khó học giỏi là con những người bán báo dạo tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đây là một trong các hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập báo Tuổi Trẻ (2-9-1975 - 2-9-2015).

Có 231 suất học bổng trị giá hơn 350 triệu đồng từ kinh phí của báo Tuổi Trẻ được trao cho học sinh ở các khu vực. Đây là năm thứ tư học bổng “Đồng hành cùng người bán báo” được báo Tuổi Trẻ tổ chức với tổng cộng 771 suất học bổng được trao trong 4 năm qua, tổng kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng.

NGỌC HIỂN - MỸ DUYÊN (ngochien@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên