05/02/2012 02:34 GMT+7

Triển lãm gốm Việt Nam lớn nhất tại Mỹ

BaoChau
BaoChau

TT - Một trong những bộ sưu tập đồ sộ nhất về gốm Việt Nam ở Mỹ đang ra mắt công chúng nước này từ ngày 22-1 đến 8-4-2012 tại Bảo tàng Nghệ thuật Birmingham, bang Alabama.

VDdR1oLd.jpgPhóng to
Chiếc bình từ thế kỷ 18 trong triển lãm - Ảnh: Al.com

Tờ The Birmingham News cho biết triển lãm "Rồng và hoa sen nở" hé lộ truyền thống có từ 6.000 năm trước của Việt Nam, cho dù đất nước này phải trải qua hàng thế kỷ bị chiếm đóng, đô hộ và bị chiến tranh tàn phá. Những bát, bình, đĩa và nhiều vật dụng khác với nước men vàng khỏe mạnh, xanh, đỏ, hay nâu, cùng nhiều họa tiết tỉ mỉ sẽ kể cho người xem những câu chuyện hấp dẫn không kém "Titanic".

Một chiếc bình trong bộ sưu tập từng lưu lạc tới tận Ðức những năm 1590 và vẻ đẹp tuyệt vời của nó đã khiến không ít người rắp tâm làm giả để kiếm lời. John Stevenson, giám tuyển triển lãm và là tác giả của cuốn sách (năm 1997) Gốm Việt Nam: truyền thống tách biệt, cho biết có 221 hiện vật trải dài suốt thế kỷ 19 và thể hiện rõ lịch sử chi tiết của nghệ thuật làm gốm đặc biệt ở Việt Nam thời kỳ đó.

yudUOani.jpgPhóng to
Chiếc bình này được cho là có từ thế kỷ 15-16. Đây là một ví dụ hiếm hoi về đồ gốm thời Lê. Ở bảo tàng đã có một số bình đời nhà Lê được trưng bày, nhưng đây là một trường hợp cực kỳ hiếm hoi vì bình rất tinh vi và tỉ mỉ, bề mặt vừa được vẽ, khắc, đầy màu sắc

Hội Nghệ thuật châu Á của bảo tàng đã bắt đầu sưu tầm cổ vật gốm Việt Nam từ năm 1974, ngay từ khi Việt Nam vẫn còn chiến tranh. Những nhà sưu tầm thời đó đã nhận biết tầm quan trọng và đáng giá của những đồ gốm Việt Nam. Một phần lớn bộ sưu tập có được nhờ sự hỗ trợ của nhà sưu tập William M. Spencer III, người vừa qua đời năm 2010. Ông được xem là người rất thích đồ gốm của Việt Nam.

Nhưng tâm điểm của triển lãm chính là một bình cổ 500 tuổi vẫn đang được gìn giữ rất đẹp mua từ một nhà buôn ở Bangkok (Thái Lan). Chiếc bình cao khoảng 70cm này được tạp chí nghệ thuật của London Apollo bình chọn ở vị trí thứ 9 trong danh sách 26 vụ mua bán đồ cổ có giá trị nhất của năm 2011. Chiếc bình được làm từ đất ở vùng sông Hồng với họa tiết hình bốn con sếu. Ðây là điểm khác biệt so với gốm Trung Quốc.

UwuHBEsf.jpgPhóng to
Bình đựng nước từ thế kỷ 12-14 với nắp ấm, tai ấm, tay cầm và các họa tiết như lá sen - Ảnh: Al.com

Là chuyên gia về gốm Việt, tiến sĩ Donald Wood - một trong hai giám tuyển của triển lãm - nhận định: "Trung Quốc đã đô hộ Việt Nam hơn 1.000 năm. Nhưng Việt Nam vẫn có thẩm mỹ và truyền thống riêng của mình. Âm nhạc, văn học và gốm mang màu sắc rất riêng của Việt Nam".

Bảo tàng Nghệ thuật Birmingham là nơi sở hữu bộ sưu tập lớn nhất về gốm Việt Nam tại Mỹ, cùng với các bộ sưu tập tương tự của Bảo tàng Nghệ thuật Boston và Bảo tàng Nghệ thuật thành phố New York.

HẠNH NGUYÊN (Theo The Birmingham News)

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên