03/03/2017 22:35 GMT+7

Triển lãm 'Cất cánh' đánh thức khát vọng tự thân

LÊ HỒNG LINH
LÊ HỒNG LINH

TTO - Sự kiện triển lãm nghệ thuật Cất cánh với 26 nhân vật và 26 câu chuyện đã cất tiếng nói nhắc nhở mọi người ý thức về khát vọng tự thân và nuôi dưỡng khát vọng ấy bên trong mỗi người.

Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH

Chiều ngày 3-3, tại khu vực tượng đài vua Lê, phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhóm làm việc mở WEQUAL (khởi xướng bởi Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường) tổ chức triển lãm Cất cánh.

Ban tổ chức cho biết, triển lãm được tổ chức nhân dịp ngày quốc tế phụ nữ 8-3, nhằm nhấn mạnh sự chủ động, tự tin và khát vọng của cả nữ giới và nam giới nhằm truyền đi thông điệp về bình đẳng, hài hòa, yêu thương và ủng hộ khát vọng vươn lên của mỗi con người, vượt qua những định kiến và rào cản về giới.

Vì vậy, những chân dung nhân vật và câu chuyện được mang đến triển lãm không chỉ là tập trung vào nữ giới mà chú ý đến sự nỗ lực của cả hai giới theo ý nghĩa bình đẳng nhất.

Triển lãm bao gồm 26 bức ảnh chân dung, cũng là 26 câu hồi ức, hiện tại và tương lai của những người đã hoặc đang trải qua thời điểm vượt thoát khỏi những ngại ngần xưa cũ, để thực sự “cất cánh” đưa mình bay lên không gian rộng lớn của mơ ước và thành công.

Đến với Cất cánh, khán giả và các nhân vật cùng nhau chia sẻ câu chuyện của mình, đặc biệt là những khoảnh khắc quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân. Những câu chuyện ấy thường là những khoảnh khắc gắn liền với những quyết định của cuộc đời mà mỗi nhân vật buộc mình phải vượt qua.

PGS. TS. Lê Thị Đức Hạnh (Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, nguyên cán bộ Viện Văn học) nay đã ở tuổi 83 nhưng vẫn luôn duy trì thói quen viết và nghiên cứu khoa học mỗi ngày, bởi bà quan niệm: “Cuộc đời là một sự phấn đấu liên tục về mọi thứ: phấn đấu có sức khỏe, có kinh tế, phấn đấu có một gia đình hạnh phúc, và không thể chỉ sống một cuộc sống bằng phẳng mà phải thỏa mãn cái say mê của mình - thiếu nó thì buồn lắm”.

Sinh viên Chu Thị Phương chia sẻ về lần đầu quyết định đi Tây Bắc bằng xe máy, sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ về những nguy hiểm có thể gặp phải, cô vẫn quyết định lên đường. “Em đã sướng phát điên và kể với rất nhiều người về nỗi sợ mà em đã vượt qua. Em đã ngộ ra nhiều điều, giờ em muốn tìm bản thân mình trước, yêu chính mình trước. Em cảm thấy mọi thứ chẳng còn quá khó khăn” Phương nhớ lại thời khắc ấy.

Trần Văn Quý (Người sáng lập Công ty Bụi Xuyên Việt) lại mang đến câu chuyện vượt qua sự phản đối gay gắt của gia đình khi làm start-up. Giờ đây công ty của Quý đã ra môi trường để các bạn trẻ trải nghiệm thiên nhiên, gặp gỡ con người thú vị và quan trọng hơn nhất là để họ có thể trở về, và trưởng thành hơn, có thể dũng cảm đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.

Quý tâm niệm: “Tất cả những thứ bạn đang làm, đã làm và sẽ làm đều là để bạn có thêm kinh nghiệm, bài học để rồi có thể trở lại trực tiếp đối diện với những khó khăn thử thách của mình và giải quyết nó”.

Những câu chuyện của các nhân vật tiêu biểu có thể rất giản dị, đời thường, nhưng cũng có thể là những quyết định mang tính bước ngoặt, quyết định thay đỏi cuộc đời. Tựu chung lại, 26 câu chuyện trên nhằm rút ra điều cốt lõi của bình đẳng giới không phải là nam bằng nữ, mà đó là việc mỗi người được phát triển đến mức tối đa khả năng, không bị bất cứ rào cản nào. Khi đó, mọi người nhận ra cái gì đang kéo mình lại, nhận ra có một khát vọng bên trong con người mình và nuôi dưỡng nó.

Bà Vũ Phương Thảo phó giám đốc Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) chia sẻ: “Trong xã hội hiện nay, không chỉ riêng giới trẻ, những lớp người trưởng thành vẫn luôn khao khát hướng tới tự do cá nhân. Vì thế khi nói đến sự tự do để lựa chọn, theo đuổi còn đường mong muốn thì đây là điều được rất nhiều người ủng hộ. Đó là động lực để ý tưởng để “Cất cánh” ra đời. Tuy nhiên, đó còn là quá trình dài hơi chứ không chỉ trong triển lãm ngắn ngày như thế này”.

Triển lãm diễn ra đến ngày 5-3.

Một số nhân vật và câu chuyện tại triển lãm Cất cánh - Lê Hồng Linh chụp lại.

Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH
Ảnh: LÊ HỒNG LINH

 

LÊ HỒNG LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên