22/08/2014 12:01 GMT+7

Triển lãm bằng chứng lịch sử, pháp lý Hoàng Sa - Trường Sa

             LÊ TRUNG
             LÊ TRUNG

TTO - Sáng 22-8, Bộ Thông tin - truyền thông phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Phóng to
Người dân đến xem triển lãm - Ảnh: Lê Trung

Buổi triển lãm quy tụ nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế.

Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính: phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ của triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương.

Bản đồ và tư liệu trưng bày lần này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Đặc biệt, các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới triều Nguyễn (1802-1945).

Phiên bản của các văn bản hành chính của Nhà nước CHXHCH Việt Nam ban hành từ năm 1975 tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Có 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ 17 đến nay.

Đáng chú ý nhất là 4 tập bản đồ do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa dân quốc xuất bản và 30 bản đồ do Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử, cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngoài ra, các hiện vật và hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa -Trường Sa” của quân đội và nhân dân Việt Nam.

Theo tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn - viện phó Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng, tại cuộc triển lãm lần này ở Quảng Nam có các hiện vật liên quan đến địa phương như sắc phong triều Nguyễn phong cho cư dân Tam Kỳ, các thư tịch cổ thu thập được ở các địa phương, mảnh vỡ tàu cảnh sát biển 2016 của Cảnh sát biển Vùng 2…

Toàn bộ hiện vật và tư liệu lịch sử sẽ được trao tặng lại UBND tỉnh sau khi kết thúc thời gian triển lãm.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 28-8.

Phóng to
Các vật dụng của các chiến sĩ cảnh sát biển như dây thừng, áo phao… cũng được trưng bày - Ảnh: Lê Trung

Phóng to
Các chiến sĩ cảnh sát biển xem triển lãm - Ảnh: Lê Trung

             LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên