Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sự cố sập cầu Phong Châu do ảnh hưởng của bão Yagi đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, làm gián đoạn giao thông trên tuyến quốc lộ 32C.
Việc sớm khắc phục hậu quả và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cầu Phong Châu là nhiệm vụ cấp bách, mang ý nghĩa hết sức quan trọng.
Chính vì vậy, Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu hoàn thành xây dựng cầu Phong Châu mới theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025.
Để cầu Phong Châu mới được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu:
Ban quản lý dự án Thăng Long với vai trò chủ đầu tư, chỉ đạo các nhà thầu thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và đảm bảo tuyệt đối an toàn đường thủy nội địa, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Nhà thầu thi công Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nêu tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị triển khai thi công, phấn đấu để rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án, đảm bảo chất lượng để sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân lưu thông.
Ông Minh cho biết theo kế hoạch, cầu Phong Châu mới hoàn thành ngày 31-12-2025. Tuy nhiên, ông đề nghị các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành cầu vào ngày 22-12-2025.
Dự án cầu Phong Châu mới được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp vào ngày 2-12 và giao Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.
Dự án cầu Phong Châu mới dài 652,8m với điểm đầu nối km21+50, quốc lộ 32C thuộc xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ; điểm cuối tại km18+551 quốc lộ 32C thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
Trong đó chiều dài cầu Phong Châu mới 383,3m; đoạn đường đầu cầu vuốt nối về đường quốc lộ 32 C phía Lâm Thao dài 113,8m; đoạn đường đầu cầu vuốt nối về quốc lộ 32 C phía Tam Nông dài 155,7m.
Về quy mô, cầu Phong Châu mới có bề rộng 20,5m, bố trí 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Phần cầu chính gồm 3 nhịp dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng; phần cầu dẫn phía Lâm Thao gồm 5 nhịp bằng bê tông cốt thép.
Phần mố, trụ cầu được làm bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi. Khổ giới hạn thông thuyền 40m x 7m.
Còn đoạn đường hai đầu cầu được xây dựng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 20,5m, 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/h.
Cầu Phong Châu mới được thiết kế chịu động đất cấp 8. Phần cầu được thiết kế đảm bảo cho tần suất lũ 100 năm xảy ra 1 lần (P = 1,0%), còn đường hai đầu cầu được thiết kế đảm bảo tần suất lũ 25 năm xảy ra 1 lần (P = 4,0%).
Tổng mức đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới hơn 635 tỉ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận