21/06/2015 10:04 GMT+7

Trẻ vạn đò học tiếng Anh

NGỌC DƯƠNG - GIA HƯNG
NGỌC DƯƠNG - GIA HƯNG

TT - Hơn hai tháng nay, trong lớp học nhỏ ở phường Kim Long (TP Huế) mỗi tuần hai buổi tối cứ rộn rã tiếng ê a của trẻ vạn đò học tiếng Anh.

Một buổi thực hành giao tiếp tiếng Anh của các em vạn đò với du khách nước ngoài ở lăng Khải Định - Ảnh: Ngọc Dương
Một buổi thực hành giao tiếp tiếng Anh của các em vạn đò với du khách nước ngoài ở lăng Khải Định - Ảnh: Ngọc Dương

Đó là một lớp học tiếng Anh do nhóm sinh viên Câu lạc bộ HighSky dạy miễn phí cho trẻ em nghèo.

Cách trung tâm thành phố không xa, lớp học nằm bên dòng sông Hương đoạn qua phường Kim Long. Con đường dẫn chúng tôi đến lớp học này sẩm tối và nhiều đất đá nhưng buổi học nào cũng đông các em nhỏ đến học.

“Nhiều em đã bỏ học để kiếm sống phụ giúp cha mẹ, thậm chí nhiều em chưa từng đến trường mà phải đi bán vé số, bán dạo mưu sinh nay đây mai đó. Nhóm mình mở lớp chỉ có một mong ước đơn giản là giúp các em được học tiếng Anh như bao em khác” - Nguyễn Công Sơn, chủ nhiệm Câu lạc bộ HighSky, tâm sự.

Tôi rất vui khi cùng tham gia vào lớp học ý nghĩa và được trực tiếp dạy cho các em. Tôi thấy đây là một lớp học thật sự hay. Các em rất say mê với môn tiếng Anh. Điều đó tạo cho tôi cảm hứng tốt trong suốt buổi dạy. Tôi sẽ đến lớp học này nhiều hơn

GAULTHIER MARREL

Lớp học ngày càng đông

Vậy là cứ vào các tối thứ ba và thứ sáu, khi bóng tối vừa tràn về thì lớp học nhỏ này bắt đầu sáng đèn. Gần 30 em từ 7 - 15 tuổi, đứa thì đen nhẻm, đứa thì lấm lem bụi đường đem sách vở đến học tiếng Anh cùng các anh chị tình nguyện viên. “Em thích học tiếng Anh lắm, nhưng phải nghỉ học để đi bán đậu kiếm tiền cùng mẹ mua thuốc cho ba” - đó là lời tâm sự của cô bé ngồi ở cuối lớp Nguyễn Thị Chi (9 tuổi).

Chi là con thứ 6 trong một gia đình có đến chín chị em. Những người chị của Chi đều bỏ học giữa chừng, không có công việc ổn định nay phải tứ tán khắp nơi làm thuê kiếm sống. Cô bé kể ngày trước ba đạp xích lô nuôi mấy chị em nhưng vì lam lũ quá sức nên một năm lại đây ba đổ bệnh lao chẳng làm được việc gì nữa. Mẹ em đi nhặt ve chai, từ ngày ba ngã bệnh thì chuyện học của em cũng trở nên dở dang.

Hầu hết các em có ba mẹ là dân vạn đò xưa kia lênh đênh trên sông nước làm chài lưới. Nay gia đình các em được chính quyền đưa lên bờ nhưng không có công việc ổn định, phải làm đủ thứ nghề mưu sinh như phụ hồ, bán dạo, nhặt ve chai. Đa số họ ít biết chữ nên ai cũng mong muốn con mình được đến lớp, ngặt nỗi cuộc sống gieo neo thiếu thốn mà con đường tìm đến con chữ của các em cũng bị chặn đứng.

Nhắc đến chuyện vận động các em đến lớp, các thành viên của nhóm HighSky cho biết những ngày đầu các thành viên trong câu lạc bộ phải đến tận nhà các em nhiều lần, vận động cha mẹ cho các em đến lớp nhưng chẳng em nào chịu đi học. “Rồi dần dần lớp học đông lên, nhờ các thành viên trong nhóm nhiệt tình, đặc biệt mọi người rất giỏi dỗ dành trẻ nhỏ” - Công Sơn cười.

Chỉ mới khởi xướng hơn hai tháng nay nhưng các tình nguyện viên tham gia dạy đã gần 20 người, chia đều cho hai buổi học. Điều đáng mừng đối với nhóm HighSky là lớp học được nhiều người nước ngoài biết đến, trong đó có anh Gaulthier Marrel (33 tuổi) đến từ Pháp. Gaulthier đang là chủ của một khách sạn tại Huế. Khi nghe bạn bè giới thiệu, anh thấy lớp học rất ý nghĩa nên đã tình nguyện đứng lớp để dạy các em học cách phát âm chuẩn hơn trong giao tiếp.

Học tiếng Anh, rèn ý thức

Thường buổi học chỉ kéo dài hơn hai giờ đồng hồ nhưng không khí buổi học luôn sôi nổi. Có những em mới vô học, lóng ngóng không biết cách đọc, các thành viên trong nhóm HighSky luôn hết mình chỉ dẫn từng tí. Khi các em đọc được thì ai cũng vui và khích lệ.

Nguyễn Đình Triều - sinh viên năm 3 Trường đại học Kinh tế Huế, người gắn bó với lớp học từ khi mới thành lập - chia sẻ: “Việc dạy các em đôi lúc rất vất vả. Các em tiếp thu chậm nhưng được cái siêng học. Mỗi lần lên lớp nghe các em hỏi cái này cái kia thì quên mệt luôn”. Mặc dù tan học đã 17g30 nhưng buổi nào Triều cũng đến sớm để ăn vội ổ bánh mì trước khi bắt đầu vào dạy các em.

Điều đặc biệt của lớp học này là ngoài những kiến thức cơ bản về từ mới, ngữ pháp, cách phát âm xoay quanh các chủ đề trong cuộc sống hằng ngày, các thành viên trong câu lạc bộ còn soạn một chương trình dạy riêng dành cho các em. Trong đó tập trung nhiều đến chủ đề về du lịch từ việc chào hỏi, cách chỉ đường đến việc giới thiệu các địa điểm du lịch nổi tiếng của Huế.

Để tạo không khí học tập thêm hứng thú, vui tươi, nhóm HighSky còn đưa vào buổi học các bài hát, trò chơi bằng tiếng Anh, bên cạnh đó còn tổ chức các buổi dã ngoại tại các điểm tham quan để các em dễ dàng thực hành những gì được học trên lớp. Chứng kiến các em nói chuyện với du khách nước ngoài mới cảm nhận được sự say mê học tiếng Anh của các em nhiều thế nào.

Nói về dự định sắp tới, Sơn cho hay các thành viên trong nhóm HighSky đang tìm kiếm thêm tình nguyện viên và không ngừng xây dựng các phương pháp giảng dạy mới giúp các em học tiếng Anh một cách hiệu quả. Sơn nói điều quan trọng nhất lúc này của nhóm là tìm ra hướng đi đúng đắn để duy trì các lớp học một cách bền vững và chắc chắn nhất, đặc biệt có thể tìm kiếm được tài trợ chi phí cho các khóa học.

Dự án “English for Free” được CLB tiếng Anh giao tiếp HighSky, trực thuộc Hội Hữu nghị Việt - Mỹ tỉnh Thừa Thiên - Huế, thực hiện và được hỗ trợ truyền thông bởi Học viện Marketing online MOA. Dự kiến dự án kéo dài trong ba năm, từ tháng 3-2015 đến tháng 3-2018 với 20 khóa học, mỗi khóa kéo dài ba tháng cho trẻ em là học sinh nghèo tại các trung tâm bảo trợ, lớp học tình thương, trẻ em lang thang cơ nhỡ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

NGỌC DƯƠNG - GIA HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên