10/01/2015 04:49 GMT+7

Trẻ tránh được cao huyết áp nếu thai phụ tập thể dục

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí Journal of Sport Medicine and Physical Fitness)
HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí Journal of Sport Medicine and Physical Fitness)

TTO - Tập luyện thể dục khi đang mang thai luôn có ích cho thai nhi, thậm chí là ngăn ngừa được một số căn bệnh phổ biến.

Từ trước đến nay, các thai phụ thường nhận được lời khuyên từ bác sĩ rằng họ không nên ngồi lì một chỗ mà cần phải vận động nhiều để giúp thai nhi được khỏe mạnh.

Không những vậy, các nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, việc thai phụ siêng năng tập luyện thể dục còn giúp con họ tránh được chứng cao huyết áp sau này.

Kết quả nghiên cứu này được đưa ra cụ thể bởi ĐH bang Michigan (Mỹ). Theo đó với những thai phụ siêng năng tập luyện thể dục, đặc biệt là trong thời kỳ ba tháng cuối, con của họ sẽ có huyết áp khá thấp khi bắt đầu lên 10. Thêm vào đó, những trẻ mới sinh nhẹ ký hoặc nhỏ con lại rất dễ bị cao huyết áp khi lớn lên.

Giáo sư James Pivarnik của nhóm nghiên cứu nói: “Chúng tôi đã theo dõi hồ sơ của nhiều đứa trẻ trong suốt một thời gian dài và nhận ra rằng, việc thai phụ không tích cực tập thể dục sẽ dễ khiến con họ bị nhẹ cân và cao huyết áp. Điều này chứng tỏ rằng các thai phụ cần phải tập thể dục thường xuyên để con họ được khỏe mạnh, đặc biệt là trong vấn đề tim mạch”.

Kết quả nghiên cứu này cũng củng cố thêm những lý thuyết về việc tình trạng thể chất của người mẹ sẽ ảnh hưởng sự di truyền đến tim mạch và cân nặng của thai nhi như thế nào. Một người mẹ có thể chất khỏe mạnh sẽ giúp con mình ổn định trong vấn đề tim mạch.

Các thai phụ trước nay vẫn được khuyên tập luyện thể dục dưới những hình thức nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, dưỡng sinh… Dù vậy, điều đó không có nghĩa tập càng nhiều càng tốt. Lời khuyên mà các nhà khoa học đưa ra là một thai phụ chỉ nên tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày.

Những kết quả nghiên cứu còn cho thấy, một thai phụ hoạt động nhiều quá mức, với khoảng một giờ hoạt động năng mỗi ngày lại dễ mắc chứng tiền sản giật, một triệu chứng có thể gây nguy hiểm chết người khi sinh con.    

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí Journal of Sport Medicine and Physical Fitness)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên