09/10/2016 09:55 GMT+7

Trẻ nhập viện do viêm phổi tăng cao

A LỘC - THÙY DƯƠNG - T.LŨY
A LỘC - THÙY DƯƠNG - T.LŨY

TTO -  Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay trong hai tháng trở lại đây, số lượng trẻ nhập viện do mắc viêm phổi tăng cao.

Bệnh nhi mắc bệnh viêm phổi nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - Ảnh: A LỘC
Bệnh nhi mắc bệnh viêm phổi nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Chỉ trong tháng 8 và tháng 9, có hơn 5.000 trường hợp khám, điều trị ngoại trú và gần 1.700 trường hợp điều trị nội trú. Trong 9 tháng đầu năm số lượng trẻ bị viêm phổi tăng nhiều, đặc biệt trong tháng 8 và tháng 9 có 6.803 trẻ bị viêm phổi vào viện điều trị ngoại trú và nội trú, tăng 1.632 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Ghi nhận tại khoa hô hấp, các giường bệnh đều kín trẻ, nhiều người thân các bé phải mắc võng chăm con ngoài hành lang của khoa.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy - trưởng khoa hô hấp, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 30-40 trẻ nhập viện điều trị bệnh viêm phổi. Cá biệt, có ngày khoa tiếp nhận đến 70 trẻ nhập viện điều trị nội trú. Để giảm tải, khoa phải chuyển một số bệnh nhi đến các khoa khác.

Đáng chú ý, so với năm ngoái, trẻ bị viêm phổi do siêu vi nhiều hơn, số trẻ bị viêm phổi nặng cũng tăng. Có phòng bệnh, cả trẻ và người nhà nuôi bệnh cùng nhiễm bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, trưởng hoa hồi sức tích cực - chống độc, cho biết năm nay bệnh viêm phổi nặng hơn, nhiều hơn so với năm trước, có những ca bị viêm phổi rất nặng, phải thở máy, lọc máu nhiều lần.

Nguyên nhân do khí hậu thay đổi và các chủng loại vi trùng cũng thay đổi. Trong đó, các trường hợp kháng thuốc gây khó khăn cho việc điều trị, nhiều trẻ phải điều trị kéo dài và phải dùng thuốc đắt tiền.

* Chiều 8-10, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện tại hai bệnh viện này vẫn ở mức cao.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, số trẻ nằm điều trị mỗi ngày tại khoa hô hấp 1, khoa hô hấp 2 và rải rác tại các khoa khác đã hơn 500 trẻ/ngày.

Số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 ở mức rất cao, riêng số trẻ nhập viện nằm điều trị mỗi ngày tại khoa hô hấp chỉ còn hơn 300 trẻ do bệnh viện đã điều động một số khoa khác trong bệnh viện nhận trẻ mắc bệnh hô hấp để hạn chế tình trạng 5 trẻ nằm trên 1 giường bệnh.

Trước thông tin báo chí phản ánh về tình trạng 5 trẻ mắc bệnh hô hấp nằm chung 1 giường bệnh tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Bệnh viện Nhi Đồng 1 và các bệnh viện trên địa bàn khẩn trương áp dụng triệt để các giải pháp tích cực để khắc phục tình trạng quá tải.

* Tại Cần Thơ có hàng ngàn trẻ mắc bệnh đường hô hấp khám mỗi ngày. Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ nhận trẻ mắc các bệnh đường hô hấp đến khám và nhập viện tăng cao, gây quá tải ở một số khoa.

Bác sĩ Trần Văn Dễ - giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ - cho biết số trẻ đến khám và nhập viện tăng mỗi ngày từ khoảng giữa tháng 9 đến nay. Trung bình lượt khám bệnh hiện nay từ 2.500 - 3.000 bệnh nhi/ ngày (tăng khoảng 1.000 lượt so với trước), chủ yếu là các bệnh hô hấp như: viêm phổi, phế quản, viêm hô hấp trên, bệnh lý mũi họng...

A LỘC - THÙY DƯƠNG - T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên