17/03/2015 14:39 GMT+7

IS tung video huấn luyện trẻ em Đông Nam Á

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 16-3, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tung đoạn video chiếu cảnh những bé trai đến từ Đông Nam Á đang được chúng huấn luyện.

Hình ảnh cho thấy ít nhất 20 bé trai nói tiếng Malaysia đang học tập, cầu nguyện, ăn uống và thực hành các bài học sử dụng vũ khí trong vùng đất do IS kiểm soát.

Hình ảnh những đứa trẻ nói tiếng Malaysia đang được IS huấn luyện - Ảnh: Straits Times

Đây được xem là động thái nhằm tăng cường các hoạt động “chiêu mộ thành viên từ bên ngoài” và tranh thủ sự ủng hộ về tài chính từ Đông Nam Á của IS.

“IS đang tăng cường tung lên Internet những đoạn phim và hình mảnh bằng tiếng Indonesia hoặc Malaysia. Rõ ràng chúng đang nhắm tới mục tiêu là tuyển thành viên ở các nước Đông Nam Á” - Jasminder Singh, một nhà nghiên cứu trường quan hệ quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết.

Đây cũng là lần đầu tiên đoạn phim về những bé trai từ khu vực Đông Nam Á đang được huấn luyện chiến đấu được IS tung lên Internet. Theo Straits Times, có khoảng 500 tay súng ở khu vực này, trong đó bao gồm cả người ở miền nam Thái Lan đã gia nhập IS.

“Chúng đang muốn tìm nguồn hỗ trợ tài chính và lôi kéo người Indonesia cũng như Malaysia đến gia nhập tổ chức của chúng” - nhà phân tích Robi Sugare thuộc viện Barometer nhận định.

IS tung video huấn luyện nhiều trẻ em Kazakhstan bắn súng - Ảnh: Straits Times

Đoạn phim được tung ra sau khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắt giữ 16 người Indonesia đang cố tìm cách đến Syria.

Trước đó IS cũng đã tung nhiều video ghi lại cảnh các trẻ em đang được tẩy não và luyện tập như những chiến binh trưởng thành. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên