25/01/2014 00:13 GMT+7

Trẻ dưới 6 tuổi chữa bệnh trái tuyến, hưởng 30% BHYT

TRẦN VĂN HOÀNG (Diên Khánh, Khánh Hòa)
TRẦN VĂN HOÀNG (Diên Khánh, Khánh Hòa)

TT - Ngày 18-1, tôi chở con gái tên Nguyễn Thị Ngọc Yến (9 tháng tuổi) từ Diên Khánh xuống Nha Trang. Trên đường đi, con tôi bị sốt nên tôi đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Bệnh nhân được bảo hiểm y tế thanh toánSửa luật bảo hiểm y tế: thu hẹp quyền lợi bệnh nhân trái tuyếnKhám bệnh BHYT trái tuyến phải đóng tiền?

Tại đây các nhân viên y tế yêu cầu tôi đóng viện phí, tôi thắc mắc sao con tôi dưới 6 tuổi được hưởng 100% bảo hiểm y tế (BHYT) mà phải đóng nhiều tiền như vậy? Nhân viên y tế giải thích do con tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến huyện, nhập viện ở tuyến tỉnh là vượt tuyến nên chỉ được hưởng 30% BHYT.

Trong khi đó, trước đây lúc con tôi 4 tháng tuổi cháu bị tiêu chảy và khoảng 5 tháng tuổi cháu bị ghẻ, nóng, tôi cũng chở con nhập viện bệnh viện tỉnh mà vẫn được hưởng 100% của BHYT, không cần có giấy chuyển viện gì cả. Tại sao như vậy?

BS BIỆN THỊ NGA(phó trưởng khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa) trả lời:

Theo quy định mới của BHYT, từ đầu tháng 11-2013, trẻ dưới 6 tuổi trong TP Nha Trang có giấy tạm trú, hộ khẩu ở địa bàn thành phố không cần có giấy chuyển viện khi nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vẫn được hưởng 100% từ BHYT. Còn đối với trẻ ở các nơi khác phải có giấy chuyển viện của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu mới được hưởng 100% từ BHYT, nếu không có giấy chuyển viện là trái tuyến chỉ được hưởng 30%. Trường hợp trẻ ở các địa phương khác (ngoài TP Nha Trang) bị bệnh nặng, cấp cứu tại bệnh viện được bác sĩ nhận bệnh và lãnh đạo khoa xác nhận là bệnh cấp cứu cũng được hưởng 100% BHYT. Trong trường hợp trên, khi nhập viện bé Ngọc Yến vẫn tỉnh táo, chỉ sốt 380C, không thuộc trường hợp bệnh cấp cứu nên chỉ được hưởng 30% BHYT do trái tuyến.

Ông NGUYỄN TUÂN(phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Khánh Hòa):

Theo quy định của Luật khám chữa bệnh, trẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở đâu phải khám ở đó, trừ trường hợp cấp cứu. Riêng Nha Trang không có bệnh viện thành phố nên trẻ được nhập viện điều trị ở bệnh viện tỉnh mà không cần giấy chuyển viện. Còn các huyện thị thành phố khác đều đã có bệnh viện tuyến huyện nên phải đi đúng tuyến. Trước kia, bảo hiểm làm chưa đúng quy định về các trường hợp nhập viện trái tuyến nên bây giờ làm lại cho đúng theo luật.

TRẦN VĂN HOÀNG (Diên Khánh, Khánh Hòa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên