19/06/2013 22:54 GMT+7

Sửa luật bảo hiểm y tế: thu hẹp quyền lợi bệnh nhân trái tuyến

L.ANH
L.ANH

TTO - Ngày 19-6, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội VN tổ chức hội nghị góp ý dự thảo luật bảo hiểm y tế sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2013.

zIOwEe85.jpgPhóng to
Người dân đóng viện phí tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chiều - Ảnh: T.Thắng

Phát biểu tại hội nghị, Bộ Y tế cho biết dự thảo luật bảo hiểm y tế sửa đổi đặt ra 2 phương án chi trả cho bệnh nhân trái tuyến, trong đó có phương án chỉ thanh toán cho bệnh nhân trái tuyến trong trường hợp điều trị nội trú, với mức thanh toán thấp hơn so với hiện nay là giảm từ 30-70% tùy tuyến xuống 20-50%.

Phương án còn lại là không thanh toán với trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến, nhằm giảm quá tải tuyến trên do tỉ lệ bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến hiện đang tăng gấp đôi sau mỗi năm.

Cũng theo Bộ Y tế, dự thảo luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung cũng quy định bắt buộc bảo hiểm y tế với mọi loại đối tượng, thay vì có 2 nhóm hình thức bắt buộc và tự nguyện như hiện nay.

Tại hội nghị, một số ý kiến đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn bộ phí tham gia bảo hiểm y tế cho khu vực phi chính quy (người làm nông nghiệp, diêm nghiệp…) như kinh nghiệm của Thái Lan, đồng thời bỏ quy định cùng chi trả phí khám chữa bệnh với người nghèo, người đang sống trong cơ sở bảo trợ xã hội.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên