30/01/2016 09:27 GMT+7

Trẻ con làm gì trong ngày tết?

SONG PHƯƠNG
SONG PHƯƠNG

TT - Xuân lại về, tạm gác lại những tất bật đời sống thường ngày, mỗi gia đình chọn những cách vui xuân riêng.

Vui nhất vẫn là con trẻ được cha mẹ cho nghỉ tết thật sự, không phải thức dậy đúng giờ, không miệt mài hết học chính khóa lại học phụ đạo rồi học năng khiếu, thậm chí không bị ép ăn những món mà người lớn cho là tốt cho sức khỏe...

Trong những ngày này, các em sẽ tận hưởng mùa xuân đúng nghĩa của chúng. Nhưng trẻ sẽ làm gì?

Tôi cho rằng các phụ huynh này có chung suy nghĩ: một năm có mấy ngày nghỉ tết, để tụi nhỏ được vui chơi thoải mái, miễn là... đảm bảo an toàn.

Chính cái vế thứ hai này khiến tôi băn khoăn tự hỏi: vui chơi an toàn theo quan điểm người lớn sẽ “quy hoạch” tụi nhỏ trong những hoạt động gì, có phải là cho bọn trẻ ôm iPad hay cái tivi?

Phải làm gì để con trẻ có cảm nhận về tết như thế hệ trước từng có? Trong góc nhìn của một người mẹ, tôi nghĩ các phụ huynh có thể cùng con chia sẻ những hoạt động đơn giản nhưng hữu ích để ngày tết thêm đậm đà.

1. Cùng dọn nhà đón tết

Dù muốn tự mình làm cho nhanh hoàn tất việc dọn nhà, dù có bỏ tiền thuê dịch vụ dọn và trang trí nhà đón tết, thiết nghĩ các bậc phụ huynh cũng cần để con tham gia, ít nhất là tự tay dọn dẹp và trang trí góc học tập hay vui chơi của trẻ. Như vậy, việc cảm nhận không khí xuân đậm nét hơn.

Đặc biệt, bạn nên đề nghị trẻ sắp xếp lại tủ quần áo, phân loại, xử lý những đồ dùng không sử dụng được.

Có thể hỏi ý kiến con trẻ xem con trẻ muốn làm gì với những quần áo còn mới nhưng đã chật hoặc không muốn mặc, hỏi xem con muốn mặc bộ nào trong những ngày tết. Hoạt động này giúp trẻ và chính người mẹ nhìn nhận lại việc mua sắm trang phục trong năm qua.

2. Trồng cây trang trí

Tùy điều kiện thực tế, bạn có thể mua và hướng dẫn bé chăm sóc những chậu cây nho nhỏ, xinh đẹp như hồng, lan... để cảm nhận sự kỳ diệu của hoa lá.

Hoặc đơn giản hơn, khi nấu ăn có thể cắt cho trẻ phần cuống của củ cà rốt hoặc cho trẻ ít gốc hành lá rồi hướng dẫn bỏ vào một đĩa xăm xắp nước, trẻ sẽ thích thú quan sát sự thay đổi của “kiệt tác” hằng ngày.

Nếu trẻ lớn hơn, bạn có thể cho trẻ tự chọn dụng cụ và loại cây trồng thích hợp để trang trí trong ngày xuân.

3. Vẽ hoặc xếp giấy nghệ thuật

Dù có năng khiếu hay không, trẻ vẫn thích vẽ hoặc chơi cắt, dán, xếp giấy. Bạn có thể khuyến khích trẻ sử dụng thời gian nhàn rỗi vào những hoạt động này thông qua những tặng phẩm là sách, đĩa hướng dẫn. Quan trọng hơn hết, bạn cần dành thời gian “chiêm ngưỡng” tác phẩm của con.

4. Viết theo chủ đề

Bạn có thể khuyến khích trẻ viết (bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh) những cảm nhận với sự kiện trong ngày xuân. Đây là cách giúp trẻ chú ý quan sát và biểu lộ cảm xúc, qua đó bạn cũng hiểu con hơn.

Cuối cùng, đừng quên dành thời gian trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi hay hướng dẫn, giải thích cho trẻ về những phong tục, tập quán ngày tết.

Chúc mọi gia đình có một mùa xuân ấm áp và sau kỳ nghỉ không phải nghe câu cảm thán từ trẻ: “Ước gì nghỉ tết dài hơn để chơi game cho đã”!

SONG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên