07/02/2016 19:05 GMT+7

​Trao thêm quà tết cho bệnh nhân

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Dù chương trình “Xuân yêu thương trong bệnh viện” đã kết thúc từ ngày 3-2 nhưng nhiều bạn đọc vẫn tới báo Tuổi Trẻ để gửi chút xuân cho bệnh nhân nghèo.

Trao quà cho anh Hà Văn Huỳnh (Cần Thơ) một mình nằm điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu - Ảnh: Tiến Long
Trao quà cho anh Hà Văn Huỳnh (Cần Thơ) một mình nằm điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu - Ảnh: Tiến Long

Ngày 29 tết, những món quà “góp thêm” này đã được báo Tuổi Trẻ trao tận tay bệnh nhân ở lại tại các bệnh viện quận 2, Đại học Y dược và Chợ Rẫy (TP.HCM).

Ở Bệnh viện quận 2, anh Hà Văn Huỳnh (Cần Thơ) một mình nằm điều trị. Không người thân thích anh chỉ còn bắt chuyện với những bệnh nhân xung quanh.

Cha mẹ bỏ nhau, từ khi còn nhỏ anh Huỳnh đã phải bươn chải khắp nơi, làm đủ nghề để kiếm sống. Gần hai tháng nay anh lên Sài Gòn xin làm phụ hồ. Khi đang thu dọn đồ đạc để về quê ăn tết, bất ngờ anh bị xẩy chân trượt ngã, một đoạn sắt dài đâm vào ruột.

Mấy anh em làm cùng gom tiền được hơn một triệu đưa anh vào cấp cứu. Anh em làm cùng về quê ăn tết, chỉ còn mình anh ở lại bệnh viện. Không người thân chăm sóc, mọi sinh hoạt, cơm nước đều cậy nhờ hết vào điều dưỡng.

Báo Tuổi Trẻ quyết định trao cho anh suất quà 10 triệu đồng. Vừa nhận phần quà, anh Huỳnh vui mừng nhờ bác sĩ xuống đóng viện phí.

“Hôm mổ còn nợ 7 triệu tiền viện phí, giờ có số tiền này tui đóng viện phí xong, dư ít để dành ăn uống, thuốc men ngày tết”, anh Huỳnh xúc động.

Ở hành lang Khoa gây mê hồi sức, Bệnh viện quận 2, ông Nguyễn Văn Sáu  (H. Nhơn Trạch, Đồng Nai) quần áo nhem nhuốc, mắt đờ đẫn. Con trai ông mới 21 tuổi vừa bị tai nạn chấn thương sọ não phải mổ hai ngày trước.

Mấy ngày nay, vợ chồng ông đứng ngồi không yên, ruột gan cứ ngóng theo bệnh tình của con. Ông Sáu buồn rầu kể hai vợ chồng làm nghề buôn bán hàng rong ngoài chợ. Mùa tết mọi năm bán còn được 1 -2 triệu tiêu tết. Tai họa xui xẻo ập đến, hai vợ chồng bỏ mọi việc để chăm cho con. Nhà nghèo, ông vay mượn khắp xóm để lo tiền mổ cho con.

Ngày tết, ông cho vợ về nhà thắp hương cho ông bà rồi ngày mồng 1 lên. Còn ông ở lại bệnh viện chăm con. “Tết không còn vui nỗi, giờ ai cho đồng nào giờ cũng quý hết trơn, còn có chút tiền mà chăm cho nó”, ông áu chùng giọng.

Đại diện báo Tuổi Trẻ trao quà cho chị Nguyễn Thị An (quê Nghệ An) đang chăm sóc cho con gái điều trị tại Khoa hồi sức tim - Ảnh: Tiến Long
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao quà cho chị Nguyễn Thị An (quê Nghệ An) đang chăm sóc cho con gái điều trị tại Khoa hồi sức tim - Ảnh: Tiến Long

Tại Bệnh viện Đại học Y dược còn 162 bệnh nhân ở lại. Chị Nguyễn Thị An (quê Nghệ An) đang chăm sóc cho con gái điều trị tại Khoa hồi sức tim. Con gái chị An mới một tuổi bị thắt trung động mạch đã mổ được bốn tháng. Gần tuần nay bé bị phối phải nhập viện lại.

Nhận món quà chị An nước mắt chảy ròng. Chị An kể từ khi nghe tin con bị bệnh, chồng chị đang đi xuất khẩu lao động nước ngoài không còn liên lạc về, gia đình bên nội cũng ngó lơ. Chị lủi thủi một mình chăm con nơi bệnh viện.

Ngày tết cô đơn nơi đất khách đã buồn tủi, nhìn cảnh con cái đau càng làm cho ruột gan chị héo hon. Từ ngày con đau chị cũng không làm được gì. “Cha mẹ, anh em ở xa chẳng biết xoay xở, vay mượn ai, may có chút tiền này tết nhất mẹ con em đỡ khổ rồi”, chị An khóc òa.

Bà Nguyễn Thị Thường (quê An Giang) xúc động khi nhận tiền quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Tiến Long
Bà Nguyễn Thị Thường (quê An Giang) xúc động khi nhận tiền quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Tiến Long

Sáng 7-2, đại diện báo Tuổi Trẻ đã trao thêm cho các bệnh nhân 76 suất tiền quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng. Trong đó có 2 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện quận 2 được hỗ trợ thêm, người 8 triệu và người 3 triệu. Đây là số tiền bạn đọc báo Tuổi Trẻ ủng hộ thêm sau khi chương trình kết thúc.

TS. Vũ Trí Thanh, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y dược, chia sẻ trong gia đình có một người bị bệnh khó khăn trăm bề. Chưa nói đến ngày tết còn khó khăn, buồn thảm hơn. Phần quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ giúp đỡ họ bớt cực hơn. Cái tết của bệnh nhân trong bệnh viện cũng đỡ buồn tủi, quạnh hiu.

Trước đó, chương trình “Xuân yêu thương trong bệnh viện” đã trao 1.945 phần quà, tổng trị giá hơn 1,4 tỉ đồng (mỗi phần quà từ 400.000 đồng – 700.000 đồng và 50 trường hợp bệnh nặng được hỗ trợ thêm 2 triệu đồng) được tiếp nhận từ những nhà hảo tâm đã góp phần cho bệnh nhân và người thân được ấm áp hơn.

Sau những giọt nước mắt là những tiếng cười mà các danh hài và các anh chị văn nghệ sĩ mang đến cho các bệnh nhân và người thân trong sân khấu “Tiếng cười xuân dành cho bệnh nhân” thuộc chương trình “Xuân yêu thương cho bệnh nhân nghèo” đã làm xoa dịu đi không khí ảm đạm của những ngày cuối năm trong bệnh viện. 

 

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên