05/06/2013 13:04 GMT+7

Trào lưu đua tập thể dục nhờ mạng xã hội

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Đặt ra mục tiêu đạp xe ít nhất 2.000km mỗi tháng, hai người bạn cùng dậy tập và hối thúc nhau. Những chuyến đạp xe, mồ hôi là thật nhưng… họ chưa bao giờ gặp gỡ mà chỉ chuyện trò qua Twitter.

kZeyPq5l.jpgPhóng to
Công nghệ đã khiến nhiều người tích cực luyện tập thể thao hơn - Ảnh: CNN

Leon Shaner - một người Mỹ - thấy mình đang nỗ lực hơn nhiều so với thường ngày vì đang phải bám sát mục tiêu của người bạn mới. Bạn của anh vừa tăng gấp đôi số kilômet tập thể dục mỗi ngày và con số này được một ứng dụng trên iPhone theo dõi. Người bạn ấy ở đâu đó rất xa, tận Nhật Bản, nhưng các công nghệ theo dõi sức khỏe, định vị GPS đã nối họ lại gần nhau.

Trong những năm qua, công nghệ theo dõi sức khỏe thay đổi rất nhanh, mới đầu là thiết bị đeo nhỏ bé như FitBit hay Nike Fuel Band, sau đó là ứng dụng dùng gia tốc trong các smartphone như RunKeeper và Endomondo. Chúng thu thập tất cả các loại dữ liệu, theo dõi chuyển động của người dùng và do đó người dùng có thể đặt các mục tiêu tập luyện, tự theo dõi tiến trình tập luyện của mình.

Nhưng chính các tính năng mới của mạng xã hội đang biến những thiết bị, ứng dụng đó thành công cụ tạo động lực hữu ích hơn. Những người yêu thích thể thao được kết nối với nhau trên ứng dụng này, so sánh thành tích và hối thúc nhau tập nhiều hơn. Theo CEO Jasan Jacobs của Công ty phát triển RunKeeper, những người có bạn trên ứng dụng này tập luyện tích cực hơn những người chỉ dùng ứng dụng đó một mình.

Thời của sự kết nối

Có bạn bè sẽ khiến con người trở nên vui tươi và tích cực hơn. Do đó, nhiều nhà sản xuất thiết bị đang phải đón đầu xu hướng này bằng cách thêm tính năng mạng xã hội vào sản phẩm. Một nghiên cứu của giáo sư B.J. Fogg của Đại học Stanford về động lực hành vi cho rằng các tính năng xã hội trên thiết bị thể dục thể thao có ba chức năng: tạo động lực cho con người, tương tác đa chiều để thúc đẩy hành động và chia sẻ thông tin, bí quyết.

hb7BU7rx.jpgPhóng to
Kết nối bạn bè, bảng thành tích… khiến người tập luyện hứng thú hơn - Ảnh: CNN

Hiện nay gần như tất cả các công cụ theo dõi sức khỏe đều cho phép người dùng chia sẻ tiến trình luyện tập qua các ứng dụng đi kèm hoặc tạo mạng xã hội để bạn bè thấy họ vừa hoàn thành một đợt luyện tập. Một số ứng dụng còn cho phép quan sát người dùng trong suốt quá trình đó.

Bấm nút “Like” trên Facebook, “Cheer” trên FitBit hay bỏ phiếu “Healthy” trên RunKeeper sẽ chính là hồi âm tích cực, động viên người tập hứng thú hơn. Ứng dụng RunKeeper còn xây dựng bảng thành tích giúp người tập so sánh các hoạt động trong tháng với bạn bè.

“Đúng là nếu không có các trang theo dõi thành tích như RunKeeper thì không ai biết có những cuộc tập luyện để mà gắng sức. Ở đây, chúng tôi có phát súng mở màn để lấy khí thế, có đám đông cổ vũ, có vạch đích để lao tới” - Caleb Canal, một người từng tham gia mạng xã hội để tập luyện marathon và giảm được 30kg, bày tỏ.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên