28/10/2015 21:13 GMT+7

Học bổng Tiếp sức đến trường trao ân tình, nhận niềm tin

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Trao ân tình, nhận niềm tin là chủ đề của lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 178 tân sinh viên khó khăn ở Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM tại NVH Thanh niên TP.HCM tối 28-10.

Ông Nguyễn Thành Phong Phó bí thư Thành uỷ TP.HCM trao học bổng cho các tân sinh viên vượt khó - Ảnh: Thuận Thắng
Các tân sinh viên khó khăn nhận học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ tại TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Đây là điểm trao học bổng cuối cùng trong hành trình học bổng “Tiếp sức đến trường” 2015 đã đi qua từ vùng biên giới phía Bắc xa xôi đến tận những tỉnh miền Tây cực Nam của tổ quốc.

Ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết mỗi câu chuyện về lòng hảo tâm đến từ doanh nghiệp, đến từ bạn đọc báo Tuổi Trẻ mà điển hình như một bà cụ giấu tên gửi tặng 5 lượng vàng cho chương trình, hay những câu chuyện về phận đời của các chàng trai, cô gái tuổi 18 không đầu hàng nghịch cảnh mà báo Tuổi Trẻ liên tục giới thiệu trong suốt thời gian qua gợi nhiều điều suy ngẫm rằng khi trao ân tình chúng ta sẽ nhận được niền tin. Và đó cũng là trách nhiệm góp phần vun đắp niềm tin của những người làm báo Tuổi Trẻ.

"Khi thành đạt, nếu có điều kiện hãy tiếp tục hành trình “người đi trước, rước người đi sau”, hãy tiếp sức cho thế hệ đàn em, như chúng ta được nhận “ân tình” hôm nay. Đó vừa là cách tri ân đẹp nhất vừa làm cho học bổng của chúng ta thêm nhiều ý nghĩa", ông Phong nói.

Tại buổi lễ, câu chuyện bước qua nghịch cảnh để đeo đuổi con đường học vấn của hai tân sinh viên Đào Châu Hương (ĐH Thủ Dầu Một) và sinh viên Phạm Đặng Kim Ánh (CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM) đã khiến nhiều người xúc động.

Cha của Châu Hương vừa mất cách đây gần một năm, mẹ tâm thần không ổn định nên Hương phải làm thuê, làm mướn để có tiền đi học. Thậm chí, để học đại học, Hương phải mượn tiền học bổng, tiền làm thêm của đứa em gái đang học lớp 12. Khó khăn là thế nhưng Hương vẫn quyết tâm theo con đường học vấn để nối tiếp di nguyện của người cha quá cố.

Còn cô tân sinh viên Kim Ánh là cánh cò mô côi khi vừa mới lọt lòng, lớn lên trong mái ấm Hoa Sen, bằng ân tình của má nuôi và Ánh đã vẫn cố gắng để thực hiện được ước mơ.

Cả Ánh và Hương đã bật khóc trên sân khấu khi được các nhà hảo tâm tặng máy tính xách tay và xe máy sau khi nghe câu chuyện xúc động của hai tân sinh viên này.

Gây bất ngờ tại buổi lễ trao học bổng đó là sự xuất hiện của cựu sinh viên từng nhận học bổng “Tiếp sức đến trường”. Đó là bác sĩ sản khoa Lê Thị Yên Lan (Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ).

Lan từng là cô sinh viên y khoa (ĐH Y dược TP.HCM) đẩy xe rác cùng gia đình để nuôi ước mơ trở thành bác sĩ, câu chuyện này từng được giới thiệu trên báo Tuổi Trẻ.

Với Lan, ước mơ trở thành bác sĩ đã trở thành hiện thực được 5 năm và học bổng này đã là một bước đệm quan trọng ở thời điểm quyết định trên con đường học vấn đề cô sinh viên này thực hiện ước mơ.

Niềm vui tại lễ trao học bổng như rộn ràng thêm khi tin chàng tân sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế Nguyễn Đức Quang Nhật (quê ở huyện Gio Linh, Quảng Trị) được nhãn hàng OTiV - Công ty cổ phần dược phẩm Eco tặng một suất học bổng toàn phần và được tài trợ vé máy bay để có mặt tại buổi lễ.

Nhật mồ côi cả cha lẫn mẹ, chị cả bị bại não do chất độc da cam, chị thứ hai là sinh viên năm cuối và em trai của Nhật hiện học lớp 8 hiện đang ở với bà ngoại nay đã già nên hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

“Học bổng này đối với tôi là một sự kỳ diệu, tôi quá bất ngờ”, Nhật nói.

Nhiều người đã rơi lệ khi nghe các tân sinh viên kể về câu chuyện vượt khó của mình - Ảnh: Thuận Thắng
Nhiều người đã rơi lệ khi nghe các tân sinh viên kể về câu chuyện vượt khó của mình - Ảnh: Thuận Thắng
Các em Đào Châu Hương và Phạm Đặc Kim Ánh nhận những xuất học bổng đặc biệt là bộ máy tính, chiếc xe máy của nhà tài trợ - Ảnh: Thuận Thắng
Phó bi thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thành Phong và bà Phan Lương Cầm phu nhân của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trao học bổng cho các tân sinh viên - Ảnh: Thuận Thắng
Em Nguyễn Đức Quang Nhật ở Gio Linh, Quảng Trị sinh viên ĐH Y Dược Huế nhận học bổng suốt bốn năm học của nhà tài trợ - Ảnh: Thuận Thắng
Phó bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao bằng khen của TP.HCM cho các nhà tài trợ học bổng Tiếp sức đến trường - Ảnh: Thuận Thắng
Các nhà tài trợ đồng hành cùng chương trình học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thuận Thắng
Em Đào Châu Hương ở Thuận An, Bình Dương, chia sẻ về câu chuyện vượt khó của mình trong lễ trao học bổng - Ảnh: Thuận Thắng
Các em Đào Châu Hương và Phạm Đặc Kim Ánh nhận những xuất học bổng đặc biệt là bộ máy tính, chiếc xe máy của nhà tài trợ - Ảnh: Thuận Thắng

Như một lời cảm ơn

Ba hàng ghế cuối cùng tại sân khấu NVH Thanh Niên có khá đông bậc phụ huynh tại TP.HCM theo con đến nhận học bổng.

Từ xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ), bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, mẹ của tân sinh viên Trương Thanh Huy đã cùng con đến nhận học bổng từ 4g chiều. "Nghe con nhận học bổng mừng lắm, đỡ biết bao nhiêu nhiêu khoản. Hai mẹ con chỉ biết cảm ơn các nhà tài trợ đã san sẻ sự vất vả của những bậc phụ huynh chúng tôi", bà Lệ nói.

Còn ông Nguyễn Phú Tài, phụ huynh của tân sinh viên Nguyễn Thị Thu Phương đã bắt xe buýt từ xã Phước Thạnh (huyện Củ Chi) để đến hội trường từ rất sớm để chứng kiến con được nhận học bổng.

"7 triệu đồng đối với tôi là số tiền quá lớn, tôi chỉ khuyên con gắng học thật giỏi để báo để báo đáp ân tình cũng như một lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm", ông Tài nói.

Tổng kinh phí học bổng, quà tặng hơn 1,2 tỉ đồng được ủng hộ từ Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (do Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, VTV9, báo Tuổi Trẻ và Công ty golf Long Thành phối hợp tổ chức), Quỹ khuyến học Vinacam, Trường đại học Nguyễn Tất Thành, Công ty TNHH Duy Lợi, Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co-op), Ủy ban tương trợ người Việt Nam tại Đức, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty CP TV-TM-DV địa ốc Hoàng Quân, Công ty TNHH TM&DV Nụ Cười Vui, Công ty Bachy Soletanche VN, nhãn hàng OTiV - Công ty CP dược phẩm Eco và bạn đọc báo Tuổi Trẻ ủng hộ.

Dịp này Công ty TNHH Asama Yuh Jiun Int’l Việt Nam tặng 30 xe đạp (trị giá 2 triệu đồng/xe) cho 30 tân sinh viên khu vực Đông Nam bộ.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên