28/05/2014 15:33 GMT+7

Tranh chấp nhà cho thuê trước ngày 1-7-1991

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - Giấy tờ hợp thức hóa chủ quyền nhà của gia đình tôi ghi rõ ràng là "giấy phép hợp thức hóa chủ quyền nhà", nhưng thực tế nội dung lại cho phép đại diện đứng ra khai trình về chủ quyền nhà. Như vậy giấy phép trên đã được công nhận chủ quyền hay chỉ cho phép đi khai trình?

Giấy phép được cấp 1988 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, vậy giấy này còn hiệu lực không? Các tên ghi trên giấy tờ không phải là người sử dụng đất, hộ khẩu của họ ở một nơi khác thì phải làm sao?

Hiện gia đình chúng tôi là bị đơn trong vụ kiện đòi nhà cho thuê, phía nguyên đơn có giấy phép hợp thức hóa nhà nhưng không có chủ quyền nhà, họ chỉ là người thuê đất mà không có hợp đồng thuê đất. Chủ đất đã ra nước ngoài từ năm 1975 và chúng tôi thuê lại của những người đứng trên sổ (từ năm 1945, hộ khẩu có từ năm 1966, đóng thuế đất và kê khai nhà cửa 1977, 1999, sinh sống từ đó đến nay).

Trong trường hợp này, gia đình chúng tôi có được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất không? Mong luật sư chỉ dẫn. Cảm ơn.

- Trả lời:

Theo thư ông trình bày và bản sao giấy tờ kèm theo, thì căn nhà này thuộc chủ quyền của ông H. và hai người anh em của ông H.. Tuy nhiên, đây mới là giấy phép hợp thức hóa chủ quyền nhà vắng chủ mà ông H. là người đại diện khai trình.

Đây là một trong các giấy tờ hợp lệ thể hiện chủ sở hữu là ông H. và hai người anh em nữa. Do vậy, ông H. có quyền khởi kiện đòi nhà cho thuê và thực hiện các quyền quản lý khác của chủ sở hữu.

Theo Nghị Quyết 58/1998/NQ-UBTUQH 10 ngày 24-8-1998 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, về nguyên tắc ông phải trả nhà lại cho gia đình ông H..

Trân trọng chào ông.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên