19/06/2012 17:04 GMT+7

Trần Minh Chiến: Cửa nào cho Ukraine?

HLV TRẦN MINH CHIẾN
HLV TRẦN MINH CHIẾN

TTO - Chỉ còn một cửa, nhưng rất hẹp với chủ nhà. Còn với Thụy Điển, hai cánh cửa đều đóng sập lại cách đây vài hôm để hẹn lại bốn năm sau.

TTO - Chỉ còn một cửa, nhưng rất hẹp với chủ nhà. Còn với Thụy Điển, hai cánh cửa đều đóng sập lại cách đây vài hôm để hẹn lại bốn năm sau.

Trắng tay trước Ukraine (1-2) rồi Anh (2-3), Thụy Điển trở thành đội đầu tiên của bảng D thu dọn hành lý về nước. Tiền đạo đội trưởng Ibrahimomvic - linh hồn của bóng đá Thụy Điển - khẳng định rằng: “Chúng tôi không buông xuôi, Dù rằng mọi chuyện kết thúc từ trận thua 2-3 trước người Anh. Bóng đá là trò chơi, tại sao cầu thủ lại quay lưng với trò chơi ấy…”. Nếu cầu thủ Thụy Điển ra sân với quyết tâm cao, chơi cống hiến thì đây sẽ là trận cầu hay. Đó sẽ là cơ hội cho người Pháp trui rèn thêm những miếng chiến thuật và hoàn chỉnh hơn về khả năng làm bàn.

Rất có thể, Pháp sẽ thay đổi đội hình xuất phát nhằm giữ chân cho một số trụ cột đang dính một thẻ vàng như Mexes, Debuchy và Menez. Nhưng cũng phải dè chừng rằng việc xáo trộn đội hình nhiều, sẽ khiến Pháp mất vé vào tứ kết khi họ thua Thụy Điển, cùng lúc đó Anh gục ngã trước Ukraine. Pháp mất vé vì bằng điểm với Anh, nhưng bị loại vì kém hiệu số bàn thắng bại.

Trước một đối thủ không còn gì để mất thì mọi chuyện rất khó lường cho người Pháp. Chết trước cửa thiên đường thì đúng là đau thật. Tôi tin rằng HLV Blanc và các học trò quá hiểu điều đó để không bị… đột tử.

Chờ xem Rooney trở lại

Tay săn bàn lợi hại nhất của đội tuyển Anh - Wayne Rooney - hết án phạt. Việc HLV Roy Hodgson chấp nhận đem theo Rooney, dù bị treo giò hai trận - cho thấy tuyển Anh xem trọng chân sút này như thế nào. Vậy thì liệu rằng Rooney sẽ được ra sân vào tối nay trước Ukraine?

Carroll rồi Welbeck đều lên tiếng. Thậm chí cầu thủ dự bị Theo Walcott cũng kịp lập công khi vào sân từ ghế dự bị. ¾ tiền đạo của Anh đều ghi bàn và cho thấy sự hòa nhập với đồng đội. Vậy thì cửa nào cho Rooney đá chính?

Carroll lập công, nhưng anh chỉ lợi hại với ngón nghề bật cao đánh đầu. Đội Anh đâu chỉ mãi trung thành với kiểu đá lật bóng bổng từ hai biên dội vào, do đó Carrol ít có cơ hội phô diễn. Nhưng anh không thể có được tính hiệu quả và đa dạng với việc tì đè, lôi kéo hậu vệ đối phương bằng Welbeck. Đó là cơ sở để tôi tin rằng Rooney nhập cuộc từ đầu thay cho Carroll, và anh này sẽ xuất hiện một khi Welbeck không có phong độ như ý muốn.

Trả Rooney về khu vực giữa sân, yếu tố bất ngờ cũng như biến hóa trong tấn công của Anh sẽ cao hơn khi cầu thủ này vừa có tốc độ, chịu càn lướt, xử lý dứt khoát và tinh tế trong phạm vi hẹp - điều mà rất ít tiền đạo thể hiện được qua vòng đấu bảng Euro kỳ này. Không nghi ngờ gì nữa khi HLV Roy Hodgson đã dành sẵn một chỗ cho Rooney trong đội hình xuất phát để giúp học trò có được cảm giác bóng, thậm chí là bàn thắng vào lưới đội chủ nhà.

Cuộc đối đầu Anh - Ukraine hứa hẹn đầy tính quyết liệt khi chủ nhà chỉ có một cửa là phải thắng. Ukraine bắt buộc phải chơi tấn công ngay từ lúc nhập cuộc. Yêu cầu đặt ra với Anh là “lái” đối thủ đi theo cách chơi của mình bằng cách đẩy cao tốc độ để tạo nên sự rối loạn từ hàng thủ Ukraine.

Quá rộng cửa vào tứ kết, Anh chẳng cần phải chơi phòng ngự như trận gặp Pháp. Hơn nữa, sự trở lại của Rooney giúp cho Anh có nhiều phương án tấn công hơn. Gánh nặng ở trục giữa của thủ quân Gerrard, sẽ được Rooney sớt chia.

Anh hay Ukraine sớm có bàn thắng thì trận đấu càng thêm sôi động. Tôi đặt cửa thắng cho Anh với hai bàn cách biệt.

HLV TRẦN MINH CHIẾN

HLV TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên