04/07/2013 09:36 GMT+7

Tràn lan đồ chơi Trung Quốc độc hại

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Hàng loạt sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập lậu từ Trung Quốc lại bị phát hiện chứa chất có thể gây ung thư cho người sử dụng. Một số mẫu đồ chơi xe điều khiển có hàm lượng chất độc hại (gây rối loạn sự phát triển của trẻ) vượt mức an toàn hàng trăm lần.

Đó là phát hiện của Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam.

Điều mà nhiều bậc phụ huynh lo ngại là đồ chơi trẻ em độc hại nhập lậu vẫn đang được bày bán tràn lan.

FVK1BJih.jpgPhóng to
Hàng ngàn sản phẩm đồ chơi bạo lực, đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc bị quản lý thị trường phát hiện, thu giữ tại kho chứa hàng ở Q.6, TP.HCM - Ảnh: Lê Sơn

Vượt mức an toàn 200 lần!

Theo công bố của Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam, kết quả kiểm tra tại Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) cho thấy mẫu đồ chơi xe điều khiển dùng pin MH9996M do Trung Quốc sản xuất có hàm lượng chất phthalate vượt xa mức cho phép. Cụ thể, kết quả thử nghiệm trên các bánh xe đồ chơi ở mức 206.700 mg/kg, cao hơn 200 lần so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ (VN chưa có quy chuẩn đối với chất này). Phthalate được biết đến là chất có tác dụng làm mềm, dẻo các vật dụng nhưng được cảnh báo có mức nguy hại rất lớn như gây rối loạn sự phát triển, có khả năng gây ung thư đối với người sử dụng.

Nhập cả hàng cấm

Trong nửa đầu năm 2013, theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra 35 vụ buôn bán đồ chơi trẻ em và thu giữ gần 20.000 sản phẩm nhập lậu, không hóa đơn chứng từ, không kiểm định chất lượng. Trong đó có khoảng 4.500 sản phẩm đồ chơi trẻ em bị cấm, có mức sát thương cao như súng, kiếm. Hầu hết sản phẩm đồ chơi đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo quy định, tất cả đồ chơi trẻ em phải được dán tem hợp quy CR. Tuy nhiên, khảo sát của chúng tôi cho thấy hàng loạt đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không tem nhãn hợp quy vẫn được bày bán tràn lan.

Ngay sau khi có kết quả, Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam đã yêu cầu cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em Toys Land 6 (đường Phan Đình Phùng, P.16, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tạm dừng việc kinh doanh sản phẩm này và thông báo cho đơn vị nhập khẩu có trách nhiệm thu hồi, khắc phục chất lượng.

“Hiện những sản phẩm này đều được chúng tôi thu giữ, đồng thời yêu cầu đơn vị nhập khẩu thu hồi ngay những sản phẩm còn lại bởi mức độc hại nghiêm trọng” - ông Trần Văn Xiêm, chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam, nói.

Trước đó cuối năm 2012, các cơ quan chức năng cũng phát hiện sản phẩm thú nhún do Trung Quốc sản xuất có chứa chất phthalate ở mức 5.000 mg/kg (vượt mức an toàn năm lần).

Mặc dù được yêu cầu thu hồi, cấm kinh doanh nhưng theo khảo sát của chúng tôi, sản phẩm này hiện vẫn được bày bán rất nhiều tại TP.HCM.

Chỉ cần đảo qua các điểm bán đồ chơi trẻ em tại khu vực các quận 5, 6, 8..., sản phẩm thú nhún hình dạng con tuần lộc được bày bán ngay trước cửa hàng với giá 120.000-150.000 đồng/con.

Vẫn tràn lan đồ chơi nhập lậu, bạo lực

Giữa tháng 6-2013, đội quản lý thị trường 6B Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM bất ngờ kiểm tra điểm chứa hàng tại 178/48 Hậu Giang (Q.6) phát hiện số lượng “khủng” hàng chục ngàn sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập lậu. Tại căn nhà hai tầng sâu trong hẻm 148 Hậu Giang chật kín bởi hàng trăm thùng cactông lớn đựng đồ chơi trẻ em. Kết quả kiểm tra ban đầu có đến 129 thùng hàng (mỗi thùng hàng trăm sản phẩm) với hơn chục loại đồ chơi trẻ em gồm siêu nhân, đồ xếp hình, súng, kiếm... Tất cả đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng chục loại súng đồ chơi bằng nhựa cùng các loại đạn phụ kiện kèm theo có kiểu dáng, màu sắc giống thật. Nhiều loại súng bắn đạn nhựa đặc ruột xa hơn chục mét. “Trẻ em, đặc biệt là các bé trai, rất thích những loại súng này nhưng hậu quả khôn lường. Nhẹ thì bầm tím tay chân, nặng có thể bị mù lòa vĩnh viễn khi bắn vào mắt” - một cán bộ quản lý thị trường nói. Điều đáng nói là chủ hàng không xuất trình được giấy phép kinh doanh cũng như bất cứ giấy tờ liên quan đến hàng hóa, các sản phẩm đồ chơi không được dán tem kiểm định chất lượng CR.

Trước đó, đội cảnh sát điều tra kinh tế Công an Q.6 cũng phát hiện kho hàng của ông Phạm Hữu Tài tại 192 Gia Phú (P.1, Q.6) chứa hàng ngàn sản phẩm đồ chơi nhập lậu. Trong đó có đến hơn chục loại súng với số lượng 2.000 khẩu, 200 cây kiếm nhựa, 80kg đạn bi bằng nhựa. Phần lớn loại đạn bi bằng nhựa này có khả năng gây tổn thương rất lớn khi sử dụng bởi sức công phá

mạnh của khẩu súng.“Hàng loạt vụ đồ chơi Trung Quốc nhập lậu độc hại bị phát hiện thời gian qua cho thấy chất lượng đồ chơi trẻ em đang bị thả nổi, đặc biệt là khâu kiểm soát đầu vào và xử lý vi phạm. Người tiêu dùng không còn tin tưởng vào sản phẩm đồ chơi được bày bán trên thị trường do chẳng biết có phải hàng nhập lậu hay không. Điều đáng lo hơn nữa là sau khi phát hiện sản phẩm độc hại, việc thu hồi sản phẩm được thực hiện nửa vời dẫn đến tình trạng sản phẩm bị cấm vẫn được bày bán tràn lan” - một cán bộ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM nói.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên