19/09/2015 06:46 GMT+7

Góc sách cho con: “Trận chiến” lâu dài

LẠC NGUYÊN
LẠC NGUYÊN

TT - Giữa không khí náo nức của một năm học mới, có ông bố nọ khẽ nháy mắt cười tinh quái: “Căng quá, thế là bắt đầu cuộc chiến mới”.

Ảnh: Trung Hiếu
Ảnh: Trung Hiếu

Lúc này được đọc một cuốn truyện như Vichia Maleev - Ở nhà và ở trường, thấy không gì thú vị cho bằng!

Ngẫm ra lời của ông bố nọ hình như đúng với mọi thời. Tạm gác sang một bên những chủ đề thời sự như “đồng phục”, “sách giáo khoa”, thì lúc nào “con có chăm ngoan/học giỏi hay không” cũng là câu hỏi số 1 với mỗi người lớn. Đó cũng là chủ đề xuyên suốt của cuốn truyện vui nhộn này!

Qua lời kể của cậu nhóc lớp 4 Vichia Maleev, việc học dù ở lớp, tại nhà hay cả ở nhà... bạn hiện lên thật sống động và lôi cuốn! Với những cậu trò ham chơi, mất căn bản đến độ nói dối, trốn học để không làm bài kiểm tra như Vichia hay Shishkin thì đi học chẳng khác nào cuộc chiến cam go...

Hẳn những gì diễn ra ở nhà Vichia mỗi tối cũng là cảnh quen thuộc với nhiều gia đình có con đi học. Con trẻ miễn cưỡng ngồi vào bàn học khi “buồn ngủ khủng khiếp”. Còn ba mẹ “nửa tiếng đầu còn bình tĩnh, sau đó bắt đầu nổi điên lên”.

Khi trạc tuổi con, tôi bò ra cười lăn lộn với những suy luận giải toán siêu hài của anh bạn Vichia; hồi hộp với “công cuộc luyện chó” của Shishkin; rồi tấm tắc thán phục “bác tác giả” sao tài tình đến thế, hiểu tận chân tơ kẽ tóc tâm trạng trẻ con.

Thế mà đến giờ khi đọc lại cuốn sách, tôi mới vỡ lẽ: ẩn giữa những tình tiết của câu chuyện ngày xưa có những bài học đáng giá chẳng cũ chút nào. Trẻ con bao giờ cũng là... con nít, có những trò nghịch ngợm, những bí mật tinh quái; thậm chí ước mơ tưởng chừng viển vông nhưng rất đáng trân trọng.

Quan trọng hơn, cuốn truyện khiến tôi nhận ra: tự môi trường lớp học, tự mối quan hệ giữa con trẻ với nhau có sức mạnh rất riêng, người lớn chỉ nên quan sát, tôn trọng và khuyến khích. Đó là sức mạnh tự nhiên khi mỗi đứa trẻ nhận ra mình là thành viên của tập thể, khi những nhiệm vụ rất nhỏ (như làm báo tường) lại là dịp trẻ thể hiện sáng kiến độc đáo cùng tinh thần trách nhiệm khiến người lớn cũng ngưỡng mộ.

Món quà tôi tặng con ngày khai trường, trước nhất, là cuốn truyện hài hước và thông minh này! Xa hơn nữa, có lẽ là lòng tin và thái độ mềm mỏng, linh hoạt để “người lính nhỏ” thêm vững vàng bước vào “trận chiến học tập” - đầy kiêu hãnh và dài lâu!

Một vài tựa sách tặng con nhân ngày khai trường:

Vichia Maleev - Ở nhà và ở trường

Tác giả: Nicolay Nosov - người dịch: Thụy Anh

Lớp học anh Bồ Câu trắng

Tác giả: Thy Ngọc

Những tấm lòng cao cả

Tác giả: Edmondo de Amicis - người dịch và giới thiệu: Hoàng Thiếu Sơn.

 

LẠC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên