02/07/2017 12:14 GMT+7

​Trại hè của những bạn trẻ tâm huyết

LÊ MINH
LÊ MINH

TTO - Những ngày này, gần 60 học sinh THPT trên cả nước đã tham gia trại hè toán và khoa học (MaSSP) tổ chức tại Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Hội.

Các học sinh tham gia trại hè tại Hà Nội - Ảnh: KHÁNH NGUYỄN
Các học sinh tham gia trại hè tại Hà Nội - Ảnh: KHÁNH NGUYỄN
“Nhiều người vẫn thường tranh luận: đi du học nên ở hay trở về. Thay vì tranh luận, các bạn trẻ này chọn hành động bằng cách truyền đạt lại kiến thức. Điều ấy khẳng định rằng dù ở nơi đâu, miễn trái tim hướng về Tổ quốc thì ắt hẳn sẽ có cách để cống hiến

LÊ HỒNG NHUNG

Đây là năm thứ hai trại hè được tổ chức bởi một nhóm bạn trẻ người Việt là sinh viên, cựu sinh viên chuyên ngành toán và khoa học tại Mỹ. Có 30 bạn trẻ ở bảy thành phố của bốn quốc gia cùng nhau hợp sức tổ chức trại hè, với mong muốn kết nối những học sinh có niềm đam mê với khoa học.

Đỗ Thị Thu Thảo, cô gái giành huy chương bạc trong kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 2008, đồng sáng lập MaSSP cùng Đức Hồ (nghiên cứu sinh môn toán tại ĐH Chicago, Mỹ), đã hai năm liền thiết kế các dự án nhỏ giúp các học sinh phương pháp làm việc nhóm, áp dụng các kỹ năng giải toán trên lớp để tìm ra lời giải hay cho các đề tài. Từ đó, học sinh nâng cao năng lực tìm kiếm, sử dụng các công cụ thích hợp vào nghiên cứu toán. 

Cùng chia sẻ nguyện vọng với Thảo, nhóm nghiên cứu sinh và sinh viên các trường ĐH lớn ở Mỹ như Cal Tech, Columbia, Tufts... đều nhiệt tình tham gia xây dựng chương trình MaSSP 2017.

Các du học sinh VN tại Pháp như Đinh Huy Hồng Quân và Phạm Bình Minh (École Polytechnique) dù bận rộn với việc học tập, bảo vệ luận án, thực tập tại trường vẫn đều đặn dành các ngày cuối tuần để chuẩn bị giáo án cho lớp học môn lý tại trại hè. Từ kiến thức mà cả hai truyền dạy, các học sinh đã làm quen với nghiên cứu chuyên sâu, biết xây dựng mô hình thực tế để kiểm chứng suy đoán trong vật lý.

Lê Hồng Nhung (chủ tịch MaSSP) cho biết các bạn tổ chức trại hè này đều mong muốn chia sẻ cơ hội học tập, cách thức tư duy độc lập và nghiên cứu ở các nền khoa học tiên tiến trên thế giới cho học sinh VN. Theo Nhung, họ là những người trẻ tâm huyết, âm thầm cống hiến, chia sẻ những kỹ năng, kiến thức mình được tiếp nhận ở môi trường khoa học hàng đầu cho thế hệ kế tiếp để xây dựng nền toán và khoa học trong nước.

LÊ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên