15/09/2012 08:02 GMT+7

TQ xây dựng mạng thông tin trái phép tại Hoàng Sa

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Cục quản lý thông tin tỉnh Hải Nam vừa đưa ra bản “Quy hoạch các hạng mục xây dựng mạng thông tin thành phố Tam Sa”, trong đó bao gồm việc xây dựng nhiều trạm thông tin, cáp quang vượt biển trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

vlmlvZxl.jpgPhóng to
Kỹ sư Trung Quốc xây dựng cáp ngầm vượt biển tại tỉnh Hải Nam - Ảnh: THX

Tân Hoa xã ngày 13-9 cho biết theo bản quy hoạch này, Trung Quốc sẽ xây mới 51 trạm thông tin tại các đảo, 104 trạm trên các tàu và tám tuyến cáp quang vượt biển tại cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

Các tập đoàn viễn thông của Trung Quốc như China Mobile, China Telecom, China Unicom đã thiết lập các trạm thông tin và các trung tâm Internet bao phủ 70km xung quanh đảo Hải Nam, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và bao phủ toàn bộ bảy đảo mà Trung Quốc chiếm đóng cũng như những khu vực phụ cận thuộc vùng biển Trường Sa của Việt Nam.

Theo TTXVN, đây là bước đi mới nhất trong một loạt hoạt động thời gian qua của phía Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động ở khu vực hai quần đảo này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là trái với Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển đã ký giữa hai nước, không phù hợp với Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cũng như các cam kết duy trì ổn định, hòa bình trên biển.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên