27/01/2016 11:34 GMT+7

TP.HCM vẫn chờ... trời lạnh

VŨ THỦY - TIẾN LONG
VŨ THỦY - TIẾN LONG

TT - Cư dân ở TP.HCM, đặc biệt những hộ ở tầng cao các chung cư, bắt đầu cảm nhận rõ sự thay đổi của thời tiết cuối năm. Nhưng phần lớn mọi người đều cho rằng trời gần sáng cũng chỉ là se lạnh.

Một gia đình đưa con nhỏ đi trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM tối 26-1 trong trang phục mùa hè, cháu bé chỉ choàng nhẹ một khăn voan mỏng che mặt - Ảnh: Hoài Linh
Một gia đình đưa con nhỏ đi trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM tối 26-1 trong trang phục mùa hè, cháu bé chỉ choàng nhẹ một khăn voan mỏng che mặt - Ảnh: Hoài Linh

Sáng 26-1 tại chung cư Lê Thành, P.Bình Trị Đông A (Q.Bình Tân), dù dưới đất gió nhẹ nhưng lên đến tầng 18 thì gió thổi phần phật, hơi lạnh cảm thấy rất rõ.

Bà Huỳnh Thị Xuân Lan (ở căn hộ 6B, tầng 18 chung cư Lê Thành) phải ra đóng cửa chính để gió không lùa vào, trong nhà cũng không bật quạt.

Bà Lan cho biết gần đây bà cảm thấy trời buổi sáng bắt đầu se lạnh, nhất là hai ngày qua. Ngày thường gia đình bà ngủ không đắp mền, nhưng thời gian này phải lấy mền ra dùng. Những ngày trước buổi trưa trời nắng gắt, nhà bà Lan không lắp máy lạnh nên trong nhà khá oi bức, phải bật quạt cả ngày lẫn đêm.

“Nay thì trời râm mát, tiết kiệm khoản bật quạt. Nắng lâu quá, giờ thấy khí hậu trở lạnh thế này mát mẻ dễ chịu hơn” - bà Lan chia sẻ.

Cùng tòa nhà với hộ bà Lan, anh Đinh Xuân Tùng (chủ căn hộ 7A, lầu 18) cho hay mấy ngày gần đây cứ 4-5g chiều gió lùa mạnh vào cửa nhà theo hướng nam khá lạnh. Nhà anh Tùng có hai con nhỏ, bé lớn 4 tuổi, bé nhỏ mới 4 tháng tuổi. Thấy trời trở lạnh nhẹ, anh Tùng đã chuẩn bị áo khoác, vớ để giữ ấm hơn cho hai con.

Với nhiều người dân TP.HCM, thời tiết thay đổi khiến trời mát mẻ, dễ chịu hơn sau những ngày nắng nóng kéo dài, bức bí. Anh Hoàng Trung Dũng (căn hộ B15, tầng 19 chung cư Sài Gòn Town, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú) cho biết gần tháng nay mỗi sáng anh chạy thể dục phải mặc thêm áo khoác so với những ngày trước đó.

Theo chị Trần Thanh Thảo - kế toán làm việc tại tầng 7 tòa nhà Centec (Q.3) cao 23 tầng, cả năm qua thời tiết nắng nóng, mấy ngày nay có chút se se dễ chịu chứ không lạnh.

“Sáng ra đường đúng là có lạnh, nhưng bước vào công ty chỉ biết lạnh do máy lạnh thôi. Hôm qua (26-1) ra đường thấy không lạnh bằng hôm kia nhưng trời mát, không khí văn phòng dễ chịu hơn nhiều. Chứ mấy ngày nắng nóng, máy lạnh thổi vù vù hết công suất vẫn cảm thấy có chút khô nóng. Hi vọng mấy ngày tới trời sẽ lạnh hơn chút nữa bù cho cả năm nắng nóng” - chị Thảo nói.

Còn chị Minh Huyền, nhân viên một công ty thời trang đóng văn phòng tại tầng 33 tòa nhà Bitexco Financial (Q.1), kể hôm nay chị phải quấn thêm khăn khi ngồi trong văn phòng.

“Cả tòa nhà bao kính, nhưng bên ngoài lạnh thì bên trong nhiệt độ cũng giảm xuống so với thường ngày. Tôi dễ nhiễm lạnh nên cảm nhận rõ hai hôm nay Sài Gòn đã lạnh, nhất là buổi sáng” - chị Huyền nói.

Ở càng cao càng lạnh

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, ngày 26-1 nhiệt độ tại các tỉnh Nam bộ tiếp tục giảm so với ngày trước đó, mang lại cảm giác trời trở lạnh vào đêm, sáng sớm.

Cụ thể nhiệt độ ghi nhận tại Đồng Xoài (Bình Phước) 17,5OC (giảm 3,5OC), Long Khánh (Đồng Nai) 17,7OC (giảm 0,7OC). Tại TP.HCM, nhiệt độ ở trạm Nhà Bè là 21,1OC (giảm 0,7OC).

Tại một số tỉnh miền Tây nhiệt độ cũng giảm nhẹ, nhiệt độ giảm mạnh nhất ở Rạch Giá (Kiên Giang) là 20,4OC, Mộc Hóa (Long An) 20,5OC, Cần Thơ 22OC. Theo bà Lan, miền Nam còn giảm nhiệt thêm trong đêm 26-1, sau đó sẽ tăng dần. Đến đầu tháng 2 tiếp tục có đợt không khí lạnh mới tăng cường nhưng cường độ không mạnh như đợt vừa qua.

Về thông tin người dân sống trên các tòa nhà cao tầng cảm giác lạnh hơn, theo bà Lan, nguyên nhân là càng lên cao nhiệt độ càng giảm. Tuy nhiên, cứ cách trên 100m khả năng nhiệt độ mới giảm 0,6-0,7OC. Vì vậy ở các tòa nhà cao những ngày gần đây không khí sẽ thoáng đãng hơn và có nhiều gió.

Q.KHẢI

Số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện tăng nhẹ

Ngày 26-1, TS.BS Trần Anh Tuấn, trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), cho biết: hai ngày gần đây thời tiết ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ chuyển lạnh, làm số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 tăng khoảng 10% so với những ngày trước đó.

Cùng ngày, tại khoa hô hấp có 239 trẻ mắc bệnh hô hấp đang nằm điều trị. Trong khi những ngày trước đó khi thời tiết chuyển lạnh, chỉ khoảng 200 trẻ nhập viện. Thời tiết chuyển lạnh thời gian này sẽ tạo điều kiện cho các loại siêu vi phát triển, làm trẻ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp.

TS.BS Anh Tuấn cũng cho biết sự thay đổi đột ngột về thời tiết cũng chính là yếu tố kích thích đường thở trực tiếp, làm trẻ bị lên cơn suyễn. Với trẻ đang được điều trị phòng ngừa bằng các loại thuốc suyễn, phụ huynh không được giảm liều, ngưng thuốc vào thời điểm này.

Với những gia đình có trẻ mắc bệnh suyễn, chuẩn bị đi đến những vùng đang lạnh như Hà Nội để đón tết, trước khi đi cha mẹ nên đưa trẻ đến khám để bác sĩ đánh giá lại tình trạng suyễn của trẻ.

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết sau hai ngày thời tiết chuyển lạnh, số trẻ mắc bệnh hô hấp đến khám, nhập viện có tăng nhẹ.

Bác sĩ Trương Quang Anh Vũ, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất, cũng cho biết thời tiết chuyển lạnh đã làm số người già mắc các bệnh lý về đường hô hấp (như viêm phế quản mãn, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) nhập viện tăng 5-10%.

THÙY DƯƠNG

VŨ THỦY - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên