10/04/2017 13:00 GMT+7

​TP.HCM và Nagano ký thỏa thuận hợp tác song phương

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (Từ Nagano - Nhật Bản)
VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (Từ Nagano - Nhật Bản)

TTO - Lễ ký kết được Phó chủ tịch thường trực TP.HCM Lê Thanh Liêm và Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản) Shuichi Abe thực hiện sáng 10-4 tại Văn phòng thống đốc tỉnh Nagano - Shuichi Abe.

Phó chủ tịch thường trực TP.HCM Lê Thanh Liêm bắt tay Thống đốc Nagano ông Shuichi Abe chúc mừng sự hợp tác song phương giữa hai thành phố - Ảnh: THUẬN THẮNG
Phó chủ tịch thường trực TP.HCM Lê Thanh Liêm (trái) bắt tay Thống đốc Nagano - ông Shuichi Abe - Ảnh: THUẬN THẮNG

Thỏa thuận hợp tác song phương (MoU) là ý tưởng được chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Thống đốc Shuichi Abe nêu lên vào tháng 10-2016 trong chuyến thăm của Thống đốc Nagano đến TP.HCM.

Chỉ 6 tháng ý tưởng hợp tác này đã được hiện thực hóa bằng lễ ký kết vừa diễn ra, nằm trong khuôn khổ chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM đến Nhật Bản.

Dịp này, thỏa thuận hợp tác song phương giữa sở Du lịch TP.HCM và Sở Du lịch Naganno cũng đã được ký kết.

Hỗ trợ nhiều lĩnh vực TP.HCM đang thúc đẩy

Nội dung của thỏa thuận hợp tác tập trung vào nhiều lĩnh vực mà TP.HCM đang thúc đầy như: nông nghiệp công nhệ cao, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo...

Thống đốc Nagano - Shuichi Abe cho rằng với lợi thế về kỹ thuật của Nagano và sự năng động về kinh tế của TP.HCM, việc hợp tác sẽ diễn ra hiệu quả.

Nhân viên tòa nhà hành chính tỉnh Nagano chào đoán đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM tới ký kết hợp tác song phương với tỉnh - Ảnh: THUẬN THẮNG
Nhân viên tòa nhà hành chính tỉnh Nagano chào đoán đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM tới ký kết hợp tác song phương với tỉnh - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đối với hợp tác về du lịch, ông Shuichi Abe đánh giá TP.HCM có tiềm năng lớn, là nơi đón hơn 5,3 triệu lượt khách trong năm 2016 sẽ là điểm kết nối lý tưởng với Nagano - một thành phố du lịch, được đánh giá là “đáng sống” nhất ở Nhật Bản.

Ông Shuichi Abe khẳng định Nagano không chỉ tìm kiếm thị trường, mở rộng đầu tư sang TP.HCM mà sẵn sàng đón nhận sinh viên thực tập và các doanh nghiệp TP.HCM sang tham quan mô hình, học hỏi kinh nghiệm của Nagano về các lĩnh vực này.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo ngay sau lễ ký kết, Bí thư Đinh La Thăng và Thống đốc Shuichi Abe đều khẳng định hai thành phố sẽ có những hành động cụ thể để hiện thực hóa thỏa thuận.

Cụ thể sẽ có những bộ phận chuyên trách đề hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thủ tục đầu tư, hợp tác giữa hai TP, kịp thời thông tin, cập nhật tình hình về cơ hội giao thương, hợp tác cho doanh nghiệp hai địa phương, thông qua đại sứ quán và lãnh sự quán giữa hai nước.

Việc hợp tác theo Thống đốc Nagano là sẽ không chỉ diễn ra trong lĩnh vực kinh tế hay ở cấp lãnh đạo mà ở trong mọi cấp.

“Tôi cho rằng thỏa thuận hợp tác này là một bước đi cụ thể hiện thực quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản”, ông Đinh La Thăng nói.

Tăng gấp 10 lần doanh nghiệp Nagano tại TP.HCM

Đáp từ phát biểu của Thống đốc Shuichi Abe, Bí thư Đinh La Thăng nói TP.HCM và Nagano có một điểm tương đồng rất lớn đó là “khát vọng”, vì sự thịnh vượng của hai địa phương, vì đối tác chiến lược giữa hai nước và hòa bình ổn định chung ở châu Á.

Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định, với vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp ¼ GDP và 30% ngân sách của Việt Nam, TP.HCM đủ tiềm lực và rất rộng dư địa để hợp tác với Nagano trên nhiều lĩnh vực.

Sau lễ kí kết chung, ngành du lịch hai địa phương đã có lễ kí kết hợp tác để triển khai nhiều dự án thúc đẩy người dân hai địa phương du lịch lẫn nhau - Ảnh: THUẬN THẮNG
Sau lễ kí kết chung, ngành du lịch hai địa phương đã có lễ kí kết hợp tác để triển khai nhiều dự án thúc đẩy người dân hai địa phương du lịch - Ảnh: THUẬN THẮNG

Với các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ... ông Đinh La Thăng rất hy vọng Nagano với lợi thế đi trước sẽ hỗ trợ cho TP.HCM đạt nhiều kết quả tốt.

Ông Đinh La Thăng cũng thẳng thắn cho rằng để hợp tác có hiệu quả như mong muốn, Nagano cần phải tăng ít nhất gấp 10 lần số doanh nghiệp đầu tư vào TP.HCM. Hiện nay, có 1001 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TP.HCM nhưng chỉ có 12 doanh nghiệp đến từ Nagano, đó là con số còn khiêm tốn.

Lãnh đạo 2 thành phố chúc mừng sự hợp tác song phương được thúc đẩy nhanh chóng - Ảnh: THUẬN THẮNG

Chia sẻ quan điểm này, Thống đốc Nagano nói Nagano sẽ cố gắng hết sức để trong những chuyến viếng thăm lần sau đến TP.HCM, các doanh nghiệp của Nagano sẽ đóng vai trò chủ chốt trong nhóm doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TP.HCM.

Kết thúc buổi lễ ký kết, Bí thư Đinh La Thăng nói việc hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà với 13 triệu dân TP.HCM và 2 triệu dân Nagano, từ thời điểm này đã có thêm những người bạn, cùng hướng đến sự thịnh vượng và đóng góp cho hòa bình ở khu vực châu Á.      

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (Từ Nagano - Nhật Bản)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên