08/05/2015 09:21 GMT+7

TP.HCM: Ngăn hình ảnh xấu ở bờ kênh mới

QUANG KHẢI ghi
QUANG KHẢI ghi

TT - Các cơ quan chức năng cho biết sẽ tăng cường các biện pháp để ngăn chặn việc ăn nhậu, ngủ, tiêu tiểu ở bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tuy nhiên, những hình ảnh xấu xí này còn xuất hiện ở nhiều nơi khác tại TP.HCM như bờ kênh Tân Hóa - Lò Gốm.

Bày bàn ra nhậu dưới lòng đường, bên cạnh là một nhóm phụ nữ ngồi chiếm hết vỉa hè kênh Tân Hóa - Lò Gốm - - Ảnh: Quang Định
Bày bàn ra nhậu dưới lòng đường, bên cạnh là một nhóm phụ nữ ngồi chiếm hết vỉa hè kênh Tân Hóa - Lò Gốm - - Ảnh: Quang Định

* Ông Đỗ Văn Tùng (chủ tịch UBND P.13, Q.3):

Lập chốt chặn tại các điểm nóng

Tuyến đường Trường Sa được chọn là tuyến đường trọng điểm thực hiện nếp sống văn minh mỹ quan đô thị. Chính vì vậy việc vận động tuyên truyền, nhắc nhở tình trạng lấn chiếm dọc theo tuyến đường được các lực lượng phường làm thường xuyên, mỗi tuần ba đêm đi tuần tra. Phường đã tổ chức cho các cơ sở kinh doanh, nhà hàng... ký cam kết không lấn chiếm xả rác dọc tuyến đường này. Tình hình trật tự vệ sinh mỹ quan trên tuyến đường này cũng có tiến bộ nhiều so với trước đây. 

Tuy nhiên do đặc điểm tuyến đường có nhiều hàng quán dạng nhỏ của các hộ gia đình hoặc cho thuê, nên khi có lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên thì nề nếp, nhưng cũng có những thời điểm vắng bóng lực lượng đi kiểm tra là có tình trạng lấn chiếm, đặc biệt từ 22g trở đi. Riêng trên địa bàn P.13 không có tình trạng người ngủ dọc bờ kênh.

Để cam kết giải quyết dứt điểm, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm làm mất mỹ quan bờ kênh thì chúng tôi chưa dám hứa vì cần một quá trình lâu dài. Trước mắt phường sẽ cử các lực lượng lập chốt chặn, tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động mua bán, kinh doanh lấn chiếm, làm mất mỹ quan. 

Ngoài ra, phường cũng hướng hoạt động kinh doanh trên tuyến đường này với những ngành nghề phù hợp, không cấp phép cho các hộ kinh doanh mở quán nhậu trên tuyến đường này nữa. Thời gian vừa qua có hai quán nhậu trên địa bàn dừng hoạt động, phường vận động thành công hai cơ sở này chuyển sang tiệm bán kính và cà phê.

Làm hàng gia công, mắc võng ngủ, ngồi chơi... chiếm hết vỉa hè kênh Tân Hóa - Lò Gốm - Ảnh: Quang Định
Làm hàng gia công, mắc võng ngủ, ngồi chơi... chiếm hết vỉa hè kênh Tân Hóa - Lò Gốm - Ảnh: Quang Định

* Ông Trần Thanh Bình (phó chủ tịch UBND Q.3):

Triệu tập 7 phường bàn biện pháp

Quận và các phường rất quyết liệt trong việc vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc. Tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất hiện nay là lực lượng còn mỏng nên không thể có mặt giám sát 24/24 giờ được. Thông qua phản ánh của báo, quận sẽ triệu tập đại diện bảy phường ven kênh bàn các giải pháp cụ thể xử lý vấn đề này.

Hình ảnh đối lập về khẩu hiệu và người dân chiếm vỉa hè làm việc riêng - Ảnh: Quang Định
Hình ảnh đối lập về khẩu hiệu và người dân chiếm vỉa hè làm việc riêng - Ảnh: Quang Định

* Ông Nguyễn Hồng Hà (phó Ban văn hóa - xã hội HĐND TP):

Cần cụ thể hóa quy định xử lý

Thực hiện nghị quyết 39 (năm 2009) của HĐND TP về tiếp tục vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị, những ngày qua Ban văn hóa - xã hội đã giám sát chủ đề này trên nhiều quận. Một điều dễ nhận thấy rằng các quận huyện có nhiều nỗ lực vận động tuyên truyền người dân, ý thức của người dân cũng được nâng lên. Tuy nhiên, những hành vi thiếu văn minh như xả rác, lấn chiếm vỉa hè, tổ chức ăn, ngủ nơi công cộng... vẫn còn xảy ra như ở dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè mà báo chí phản ánh. 

Tôi nghĩ để nếp sống, mỹ quan đô thị nề nếp không chỉ xuất phát từ một phía ở việc kiểm tra nhắc nhở, xử lý của chính quyền địa phương mà đòi hỏi mỗi người dân cần nâng cao ý thức cùng chung tay thực hiện. Nếu việc tuyên truyền đã thực hiện rồi nhưng vẫn không lay chuyển thì phải kèm theo các biện pháp chế tài đủ tính răn đe. 

Tiểu bậy xuống kênh Tân Hóa - Lò Gốm - Ảnh: Quang Định
Tiểu bậy xuống kênh Tân Hóa - Lò Gốm - Ảnh: Quang Định

Đối với một số hành vi mức phạt còn nhẹ như tiểu tiện nơi công cộng hoặc một số hình thức mới chưa có quy định xử phạt như câu cá, ăn, ngủ nơi công cộng cũng cần được các cơ quan nghiên cứu hình thức xử lý và cụ thể hóa thành quy định để làm cơ sở xử lý, đưa việc thực hiện nếp sống mỹ quan đô thị vào nề nếp. 

QUANG KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên