18/07/2017 15:47 GMT+7

TP.HCM: Mỗi ngày sẽ 'đeo vòng' cho 10.000 con heo

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Đề án triển khai truy xuất nguồn gốc sẽ "đeo vòng" nhận diện thông tin cho khoảng 10.000 con heo được bán ra mỗi ngày trên địa bàn TP.HCM bắt đầu từ 31-7.

Heo đeo vòng truy xuất nguồn gốc tại chợ đầu mối Hóc Môn - Ảnh: Nguyễn Trí

Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm thuộc dự án mô hình chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn TPHCM vừa được UBND TP.HCM phê duyệt .

Như vậy, theo đề án này, từ ngày 31-7 tới đây thành phố chính thức kiểm soát nguồn heo và thịt heo cung ứng cho thị trường, thịt heo vào chợ đầu mối bắt buộc phải truy xuất được nguồn gốc mối.

Sở Công thương TP.HCM cho biết, theo đề án này toàn bộ thịt heo đưa vào kinh doanh tại hai chợ đầu mối Thủ Đức và Hóc Môn sẽ được truy xuất nguồn gốc bằng cách gắn vòng nhận diện. 

Để kịp tiến độ, từ ngày 20-7, ban quản lý đề án bắt đầu khóa tài khoản (mã code) đã cấp tạm cho các thương lái đăng ký tham gia đề án.

Còn việc kích hoạt thông tin cho vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc thịt heo là do các trang trại, cơ sở chăn nuôi thực hiện.

Số liệu cho thấy mỗi ngày người dân ở TP.HCM tiêu thụ khoảng hơn 10.000 con heo, trong đó lượng heo bán ra ở hai chợ đầu mối này chiếm khoảng 80% tổng số heo tiêu thụ ở TP.HCM, và 15% số thịt heo được bán ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi...

TP.HCM cho rằng một khi kiểm soát tốt việc truy xuất nguồn gốc thịt heo ở hai kênh này thì sẽ kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng 95% thịt heo bán trên thị trường.

Để kip tiến độ thực hiện từ ngày 20-7, ban quản lý đề án sẽ khóa tài khoản (mã code) đã cấp tạm cho các thương lái đăng ký tham gia đề án, và việc kích hoạt thông tin cho vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc thịt heo phải do các trang trại, cơ sở chăn nuôi thực hiện.

Đại diện Sở Công thương cũng thừa nhận đề án được triển khai trong điều kiện các cơ sở chăn nuôi, giết mổ heo đăng ký tham gia chương trình còn giới hạn nên việc thực hiện còn chưa suôn sẻ.

Tuy nhiên, khi thực hiện chính thức từ ngày 31-7 tới đây, tất cả lượng heo vào chợ đầu mối phải được nhận diện truy xuất nguồn gốc và quy trình này được kiểm soát chặt chẽ.

Hiện Sở đã lên kế hoạch làm việc với Ban an toàn thực phẩm, lực lượng công an thành phố phối hợp triển khai giám sát thịt heo về hai chợ đầu mối trong những ngày đầu chính thức áp dụng chương trình.

Cũng hôm nay, UBND TP.HCM đã phê duyệt Đề án Quản lý và truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1-9 sẽ chính thức kiểm soát nguồn thịt gia cầm và trứng gia cầm, phải truy xuất được nguồn gốc sản phẩm thịt gia cầm và trứng gia cầm trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM khẳng định các đề án này nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà cung cấp, doanh nghiệp, người chăn nuôi, kinh doanh trứng gia cầm đạt chuẩn thực phẩm an toàn...

 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên