![]() |
Thủ tướng Phan Văn Khải và các đại biểu làm lễ khai rượu saké tại lễ khởi công xây dựng dự án đại lộ đông tây - Ảnh: T.T.D. |
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phan Văn Khải nói đây là dự án có đường hầm vượt sông đầu tiên ở VN, và cũng là dự án có vốn tài trợ của Nhật Bản lớn nhất từ trước đến nay.
Theo Thủ tướng, TP hiện có 7 triệu dân và còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới nên vấn đề an toàn đường hầm Thủ Thiêm cần được đặt ra một cách nghiêm túc.
Thủ tướng căn dặn, không chỉ với dự án đại lộ đông - tây mà các dự án làm đường khác phải tính đến việc giảm tai nạn giao thông.
Nếu không quan tâm đến giải tỏa, giảm ách tắc giao thông thì trong một vài năm nữa người dân TP sẽ không đi lại được.
Ban Quản lý dự án đại lộ đông - tây và môi trường nước TP (đại diện cho chủ đầu tư dự án là UBND TP.HCM) cho biết dự án này có tổng vốn đầu tư 9.864 tỉ đồng, trong đó 6.394 tỉ đồng từ vốn vay ODA của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), còn lại là nguồn vốn của TP.
Đại lộ đông - tây dài gần 22km, nối từ quốc lộ 1A đến xa lộ Hà Nội, đi qua tám quận huyện là quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Riêng đường mới phía Thủ Thiêm dài 5,625 km, rộng 100m đảm bảo tám làn xe lưu thông với tiêu chuẩn đường cấp 1 thành phố; đường phía tây và mở rộng đường ven kênh dài 13,375km, rộng 42m đến 60m tùy đoạn.
Dự án có hai vòng xoay là vòng xoay tại điểm nối quốc lộ 1A và vòng xoay điểm nối xa lộ Hà Nội; có bốn cầu vượt gồm cầu Chữ Y, Chà Và, Khánh Hội, Calmette và năm cầu khác như cầu Lò Gốm, cầu Cá Trê Nhỏ, cầu Cá Trê Lớn... Riêng hầm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn dài 1,49km do nhà thầu Obayashi Corporation (Nhật Bản) thực hiện.
Dự án sẽ hoàn thành vào quí 1-2008.
- Dự án tạo ra trục đông - tây đi sát trung tâm TP, hạn chế tình trạng quá tải giao thông qua cầu Sài Gòn, giảm lượng xe tải qua khu vực trung tâm TP, tạo tiền đề cho sự phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài ra, dự án góp phần cải thiện điều kiện sống cho người dân ven kênh, chỉnh trang đô thị, giải quyết nhu cầu thoát nước. Đối với các phương tiện giao thông đi tuyến quốc lộ 1A vòng qua xa lộ Hà Nội, tuyến đường này sẽ rút ngắn khoảng cách hơn 30km, kết nối ĐBSCL và các tỉnh miền Đông Nam bộ. * Bao giờ thi công hầm Thủ Thiêm? - Các nhà thầu sẽ thu dọn mặt bằng, lập phương án phân luồng giao thông... Những công việc này mất hơn một tháng, sau đó tiến hành xây dựng hầm. * Hầm Thủ Thiêm là hầm dìm đầu tiên của Đông Nam Á. Cụ thể việc thi công ra sao? - Hầm dìm gồm bốn đốt, mỗi đốt dài 98m, rộng 33,3m, cao 9m, dày 1-1,2m bằng bê tông cốt thép. Các đốt hầm này được đúc sẵn tại Nhơn Trạch, Đồng Nai. Trong thời gian đúc hầm cũng tiến hành đào lòng sông Sài Gòn, sâu từ 13-14m. Các đốt hầm sau khi hoàn tất sẽ dùng xà lan kéo đến nơi thi công, bịt tạm hai đầu và dìm xuống từng đốt một. Công đoạn mất thời gian nhất là đấu nối các đốt hầm. Liên quan đến hầm dìm còn có hai đường dẫn tại hai đầu hầm dài gần 1km, độ dốc 4%. Trong thời gian thi công đường dẫn phía đường Bến Chương Dương, đoạn rạch Bến Nghé sẽ được lấp tạm và đặt hệ thống thoát nước đến khi dự án hoàn tất. Theo tính toán của chúng tôi, có khoảng 29.000-30.000 lượt xe qua hầm/ngày đêm. Riêng xe đạp không được lưu thông qua hầm. Bên trong hầm sẽ lắp đặt hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió, cảnh báo ùn tắc giao thông, đo mức độ ô nhiễm, lọc khói bụi và hệ thống đếm lượng xe ra vào... * Dự kiến dự án khởi công đầu năm 2003 nhưng đến nay mới chính thức khởi công. Nguyên nhân nào làm chậm trễ dự án? - Trước đây dự án dự kiến khởi công đầu năm 2003 và hoàn thành đầu năm 2007 nhưng do công tác đền bù giải tỏa, qui trình đấu thầu chậm lại nên thời điểm khởi công cũng bị ảnh hưởng. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận